แล้งหนัก "เขื่อนอุบลรัตน์" ดึงน้ำก้นเขื่อนผลิตน้ำประปาให้ ปชช.ใช้อุปโภค-บริโภค ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 59
14:20
306
Logo Thai PBS
แล้งหนัก  "เขื่อนอุบลรัตน์" ดึงน้ำก้นเขื่อนผลิตน้ำประปาให้ ปชช.ใช้อุปโภค-บริโภค ครั้งแรกในรอบ 20 ปี
แล้งรุนแรง "เขื่อนอุบลรัตน์" ดึงน้ำก้นเขื่อนวันละ 800,000 ลูกบาศก์เมตร ผลิตน้ำประปา ให้ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศ เหตุน้ำดิบแห้งขอด กรมชลฯ ขอความร่วมมือ ปชช.ใช้น้ำอย่างประหยัด

วันนี้ (1 เม.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภัยแล้งรุนแรงทำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ระดับน้ำลดต่ำลงอย่างหนัก ครั้งแรกในรอบ 20 ปี สภาพแห้งขอดจนเกิดสันดอน ทำให้วันนี้เป็นวันแรกที่น้ำใช้การได้ในเขื่อนอุบลรัตน์หมดลง ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 2-3 วัน

 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจึงต้องระบายน้ำสำรอง หรือ น้ำก้นเขื่อนออกมาให้ประชาชนใน จ.ขอนแก่น และจ.มหาสารคาม ได้ใช้เพื่ออุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ใช้ในภาคอุตสาหกรรม และเพาะปลูกบางส่วน วันละ 800,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะระบายน้ำคงที่เช่นนี้ไปจนถึงต้นเดือนกรกฎาคม รวม 180 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่การประปาภูมิภาคขอนแก่น ยืนยันว่าคุณภาพน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ส่งมาถึงสถานีสูบน้ำดิบของการประปาภูมิภาคยังคงมีคุณภาพดีและสามารถนำมาผลิตน้ำประปาให้กับ จ.ขอนแก่น ได้ตามปกติ ขณะที่กรมชลประทาน ขอให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้สามารถพ้นจากวิกฤตภัยแล้งครั้งนี้ไปได้ด้วยดี เพราะน้ำสำรองนี้เป็นน้ำชุดสุดท้ายที่เหลืออยู่ในเขื่อน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง