ยังไม่ได้ข้อสรุปต่อใบอนุญาต "เหมืองทองชาตรี" กพร.ระบุขอดูข้อมูลกลุ่มหนุน-ต้าน อีกรอบ

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 59
16:41
201
Logo Thai PBS
ยังไม่ได้ข้อสรุปต่อใบอนุญาต "เหมืองทองชาตรี" กพร.ระบุขอดูข้อมูลกลุ่มหนุน-ต้าน อีกรอบ
กพร.ยังไม่ได้ข้อสรุปต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองทองชาตรี อธิบดี กพร.ขอดูข้อมูลแวดล้อม รวมทั้งข้อมูลกลุ่มหนุน-กลุ่มต้าน ประกอบการตัดสินใจ ย้ำหากพ้น 13 พ.ค.59 แล้ว แต่ยังไม่อนุมัติต่อทางเหมืองแร่ไม่มีสิทธิ์ดำเนินการ

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมของคณะกรรมการ “ประมวลผลข้อเท็จจริง และผลการตรวจสอบประกอบการการพิจารณาคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม” ที่มี นายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรมเป็นประธาน ที่ประชุมวันนี้ (1 เม.ย.2559) ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตให้บริษัท อัครา รีซอร์สเซส เพื่อให้ประกอบโลหะกรรมหรือถลุงทองคำภายในเหมืองแร่ทองคำชาตรี ต่อไปได้หรือไม่ หลังจากใบอนุญาตของบริษัทจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ แม้ขณะนี้บริษัทจะอยู่ระหว่างการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต

นายศักดา พันธ์กล้า รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เหตุผลว่า เนื่องจากวันนี้ประชุมนัดแรก คณะทำงานยังไม่มีข้อมูลทุกๆ ด้านที่เกี่ยวข้องมากพอ รวมทั้งข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ส่งมาให้ในที่ประชุมเป็นเอกสารขาวดำ และมีอักษรขนาดเล็ก จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กลับไปทำมาให้ใหม่เพื่อใช้ในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะประชุมกันเมื่อไหร่ เนื่องจากต้องรอให้คณะกรรมการหลายคนมีความพร้อม และมีเวลาตรงกัน ทั้งนี้ คาดว่า คณะกรรมการชุดนี้อาจประชุมกันอีกครั้งเดียวก็น่าจะมีข้อมูลเพียงพอเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยการสรุปรายงานเสนอนั้นอาจมีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการจะสรุปเป็นความเห็นเสนอรัฐมนตรีว่าจะให้พิจารณาอนุมัติใบอนุญาตให้บริษัท อัครา หรือไม่ และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปก่อนที่ใบอนุญาตของบริษัทจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้

นายศักดา กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่คณะกรรมการจะต้องดำเนินการควบคู่ คือ การทำตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ.2558 ซึ่งต้องรีบให้คำตอบกับทางบริษัทภายใน 25 วัน นับจากบริษัทส่งหนังสือมาให้ เพื่อให้รับรู้ว่าทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการอะไร อย่างไรไปบ้างแล้ว

นายชาติ หงษ์เทียมจันทร์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ระบุว่า แม้อธิบดีจะมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจว่า จะให้เหมืองแร่ประกอบกิจการต่อไปได้หรือไม่ แต่ขณะนี้ต้องพิจารณาข้อมูลทั้งของฝ่ายสนับสนุนให้เหมืองแร่ทำได้ต่อไป รวมถึงกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ด้วย ซึ่งอาจต้องในเวลาอีกระยะหนึ่ง แต่จะยึดหลักกฎหมาย และไม่แน่ใจว่าการอนุมัติจะทำได้เสร็จก่อนช่วงระยะเวลาสิ้นสุดการประกอบโลหะกรรมวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ หรือไม่

“เมื่อวานนี้มีตัวแทนเครือข่ายผู้นำชุมชนและประชาชนใน จ.พิจิตร ได้นำรายชื่อชาวบ้านมาให้รวมกว่า 5,000 รายชื่อ เพื่อสนับสนุนให้เหมืองเดินหน้าต่อไป แต่ข้อมูลนี้ก็จะนำมาประกอบการพิจารณาร่วมกับข้อมูลของเครือข่ายชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำ และเป็นผู้ได้ที่ระบุว่าได้รับผลกระทบมาประกอบการพิจารณาร่วมกันด้วย และผมยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงนามอนุมัติให้ก่อนที่เหมืองแร่จะหมดระยะเวลาประกอบโลหะกรรมหรือไม่ แต่หากพ้นกำหนดวันสิ้นสุดใบอนุญาตแล้ว ทางผมยังไม่ลงนามอนุมัติ ทางบริษัทก็ต้องหยุดถลุงทองคำหรือทำกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับโรงแต่งแร่ หากไม่หยุดก็จะมีความผิดตามกฎหมาย” อธิบดี กพร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนคณะกรรมการจะเริ่มประชุมวันนี้ มีกลุ่มภาคประชาชนในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และบางจังหวัด เดินทางมารวมตัวที่ตึก กพร.เพื่อขอร่วมรับฟังผลการประชุมคณะกรรมการว่า จะตัดสินวันนี้เลยหรือไม่ พร้อมได้เข้าพูดคุยกับนายศักดา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เกือบครึ่งชั่วโมง เพื่อขอให้กระทรวงทบทวนการขยายอายุใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำชาตรี เนื่องจากเห็นว่า ชาวบ้านรอบเหมืองแร่ เกิดผลกระทบด้านสุขภาพที่มีสารโลหะหนักในร่างกายเกินมาตรฐาน จากผลตรวจของคณะทำงาน 5 ฝ่าย รวมทั้งยังได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ รวมถึงหลายครัวเรือนได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นพิษจนภาครัฐต้องทำโครงการคูปองแลกผักปลอดสารพิษให้ชาวบ้านในพื้นที่

ด้านบริษัท อัครา รีซอร์เซส วันนี้ ได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามากฎหมาย พ.ร.บ.แร่ และมั่นใจว่าการยื่นคำขอต่ออายุโรงประกอบโลหะกรรมเป็นไปอย่างถูกต้องตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มเครือข่ายนักวิชากา และภาคประชาชนได้ร่วมกันขอรายชื่อประชาชนร่วมคัดค้านการต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.change.org เพื่อให้ได้ 20,000 รายชื่อ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนการต่ออายุใบอนุญาต โดยจะยื่นก่อนวันที่ 13 เมษายน 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง