ปัญหาเดินเรือประมงกระทบราคาอาหารทะเล

เศรษฐกิจ
1 เม.ย. 59
20:39
294
Logo Thai PBS
ปัญหาเดินเรือประมงกระทบราคาอาหารทะเล
วันนี้ (1 เม.ย.2559) เป็นวันแรกของการตรวจใบอนุญาตการทำประมงพาณิชย์ตาม พ.ร.ก.ประมง 2558 และเป็นไปตามคำแนะนำของไอยูยู ซึ่งหากไม่มีจะจับปรับทันที แต่ผลกระทบอีกด้านหนึ่งจากการบังคับใช้กฎหมาย อาจทำให้อาหารทะเลลดลงหรือมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น

แรงงานประมงคลองมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซ่อมแซ่มเครื่องมือเพื่อเตรียมพร้อมออกประมงรอบใหม่ หลังได้รับใบอนุญาตทำประมงพาณิชย์ โดยนายกมล ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ประกอบการเรือประมง จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า เอกสารประจำเรือขาดแต่เพียงสติ๊กเกอร์คิวอาร์โค๊ด ซึ่งเขาระบุว่าสามารถออกเรือได้ แต่อาจแตกต่างกับเรือบางลำที่แม้มีเอกสารถูกต้อง แต่ไต้ก๋งเรือตัดสินใจจอดเทียบท่าไว้ เพราะจำนวนสัตว์น้ำที่จับได้น้อยเกินไป ไม่คุ้มต้นทุนเรือที่แพงขึ้น

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดมหาชัย พบว่า ตั้งแต่เริ่มบังคับใช้ พ.ร.ก.การประมง 2558 พบว่าสินค้าจากทะเลหลายประเภทเริ่มขาดแคลน เพราะเมื่อเรือประมงมีระยะเวลาจับปลาลดลง สินค้าจากทะเลก็ลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้ต้นทุนมีราคาสูงขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ทำให้มีคนมาจับจ่ายซื้อของไม่มากนัก

ธุรกิจประมงไทยอยู่ระหว่างหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่มาตรฐานสากล ในระยะแรกทุกฝ่ายที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจอาจเผชิญกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและต้องปรับตัว แต่ในที่สุดจะนำมาซึ่งวงจรธุรกิจที่ยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง