การผูกขาดโรงหนังส่งผลกระทบผู้บริโภค

ศิลปะ-บันเทิง
1 เม.ย. 59
21:08
1,781
Logo Thai PBS
การผูกขาดโรงหนังส่งผลกระทบผู้บริโภค
การที่ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ของไทยถูกผูกขาดเพียงแค่ 2 ราย นอกจากจะส่งผลกับคนทำหนังที่ทำให้มีอำนาจในการต่อรองลดลงแล้ว ยังกระทบกับผู้บริโภคและปัญหานี้ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข

เสียงสะท้อนจากผู้ชมที่มีต่อโรงภาพยนตร์ถึงหลากหลายปัญหา ทั้งราคาตั๋วที่สูงถึง 200 บาท ไม่ว่าตำแหน่งที่นั่งจะอยู่ใกล้หรือไกลจอภาพยนตร์ ราคาขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 3 เท่า รวมถึงการกำหนดโปรโมชั่นที่ทำให้ผู้ชมต้องเสียค่าใช้จ่ายเกินจำเป็น

ข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่า หนึ่งในปัญหาที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือการฉายโฆษณาเกิน 20 นาที ซึ่งทำให้ผู้ชมเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

ก่อนหน้านี้เคยมีการร้องเรียนปัญหาผ่านเครือข่ายคนดูหนังในโลกออนไลน์ ทั้งรอบฉายที่เทให้หนังจากฮอลลีวูดเพียงไม่กี่เรื่องจนขาดความหลากหลาย รวมถึงการขึ้นราคาตัวชมภาพยนตร์ที่มีความยาวเกินกว่า 2 ชั่วโมงโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จนครั้งหนึ่งมีการตั้งเพจต่อต้านเครือโรงภาพยนตร์เพื่อชี้ให้เห็นถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค แต่ก็ไม่เคยมีการดำเนินการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะโรงภาพยนตร์ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของสินค้าและบริการควบคุม แต่เป็นบริการทางเลือกที่ผู้บริโภคเต็มใจจ่าย

คนในวงการภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมองว่า การดำเนินธุรกิจแบบผูกขาดของ 2 เครือโรงภาพยนตร์ใหญ่จะส่งผลให้ผู้ชมเข้าโรงหนังน้อยลง เพราะราคาตั๋วที่แพงขึ้นและโรงหนังจะหันไปจับกลุ่มคนดูที่มีรายได้สูง ผ่านการขายประสบการณ์การดูหนังที่หรูหรา แม้ธุรกิจปลายน้ำแบบโรงหนังจะอยู่ได้แต่ก็เป็นการทำลายวัฒนธรรมการดูหนังอุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง