นายกฯขอให้ปชช.ร่วมออกเสียงประชามติ ย้ำสิทธิ์ชี้ขาดอยู่ที่ปชช.

การเมือง
2 เม.ย. 59
12:30
80
Logo Thai PBS
นายกฯขอให้ปชช.ร่วมออกเสียงประชามติ ย้ำสิทธิ์ชี้ขาดอยู่ที่ปชช.
ก่อนที่ สนช. จะลงมติเลือกคำถามพ่วง ในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเสนอให้ กกต.ในวันที่ 7 เมษายนนั้น สปท.ลงมติเสนอคำถามพ่วงแล้ว โดยจะถามถึงการ"เลือกนายกรัฐมนตรีช่วงเปลี่ยนผ่าน" ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนร่วมออกเสียงประชามติ

ในช่วงหนึ่งของรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขอความร่วมมือให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ โดยย้ำว่าสิทธิ์ในการชี้ขาดเป็นของประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ โดยที่รัฐบาล คสช. ไม่สามารถเข้าไปข้องเกี่ยวข้องสั่งการใดๆ

ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญชั่วคราวนั้น เปิดทางให้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีคำถามพ่วงได้ 1 คำถาม โดยเป็นคำถามตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) ร่วมให้ข้อเสนอแนะ

โดยล่าสุดวานนี้ (1 เม.ย.2559) สปท. ได้ลงมติ ด้วยเสียง 136 ต่อ 3 เสียง เห็นชอบตามญัตติคำถาม ของนายวันชัย สอนศิริ เรื่องการให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีช่วงเปลี่ยนผ่าน
พร้อมให้แนบความเห็นของสมาชิกที่ขอให้งดเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรี จากผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเท่านั้น ท่ามกลางข้อทักท้วงของ สมาชิก สปท.สายพรรคการเมือง ที่กังวลว่าคำถามพ่วง จะเป็นที่มาของนายกรัฐมนตรีคนนอก

ขณะที่ สนช.จะประชุมพิจารณาคำถามพ่วงที่จะส่งให้ กกต. พร้อมการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อร่าง พ.ร.บ.การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในวันที่ 7 เม.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง