สศอ.ชี้ข้อเสนอให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังมีอุปสรรค

เศรษฐกิจ
3 เม.ย. 59
12:35
190
Logo Thai PBS
สศอ.ชี้ข้อเสนอให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังมีอุปสรรค
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ยอมรับว่าข้อเสนอให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดของบางค่ายรถยนต์ที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้วนั้นยังมีอุปสรรค เว้นแต่ไทยจะสามารถผลิตชิ้นส่วนและแบตเตอรี่เองได้

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยหลังเชิญผู้ผลิตรถยนต์ 9 ราย ได้แก่ เอ็มจี, มิตซูบิชิ, อีซูซุ, โตโยต้า, นิสสัน, มาสด้า, ฟอร์ด, ซูซูกิ และฮอนด้า มาหารือเกี่ยวกับแผนการลงทุนผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนในอนาคต โดยทุกรายเห็นตรงกันว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เช่น รถยนต์ไฮบริด รถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาแพงและระยะเวลาในใช้งานของแบตเตอรี่ รวมถึงตลาดยังมีความต้องการน้อย จึงไม่สามารถผลิตต้นทุนต่ำได้ ซึ่ง สศอ.จะนำไปวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียและนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

เบื้องต้น มีข้อเสนอส่งเสริมรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้ประสบความสำเร็จ จะต้องเป็นการลงทุนแบบแพคเกจ คือมีการลงทุนประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนหลัก เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ควบคู่กันไป ซึ่งภาครัฐจะต้องพิจารณาแนวทางการส่งเสริมอย่างรอบคอบและต้องจัดเตรียมแหล่งพลังงานไฟฟ้า ระบบการจัดการส่งไฟฟ้าที่เหมาะสม สถานีชาร์จไฟด่วนและหัวชาร์จไฟฟ้าที่มีมาตรฐาน รวมทั้งแนวทางการกำจัดซากแบตเตอรี่ที่ชัดเจนอีกด้วย

ขณะเดียวกันกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตยานยนต์ในอนาคต รวมทั้งข้อเสนอของภาคอุตสาหกรรมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคต ที่ทำควบคู่กับการส่งเสริมการเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพ 1 ตันและรถยนต์อีโค่คาร์ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง