นายกฯ แนะแจกตุ่มแทนขัน - "ทักษิณ" ยอมรับเป็นเจ้าของ "ขันแดง"

การเมือง
3 เม.ย. 59
18:44
824
Logo Thai PBS
นายกฯ แนะแจกตุ่มแทนขัน - "ทักษิณ" ยอมรับเป็นเจ้าของ "ขันแดง"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่่ฝ่ายความมั่นคงยึดขันสีแดงกว่า 8,000 ใบจากบ้านอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยนายกฯ ตั้งคำถามถึงเจตนาในการแจกขันแดง และบอกว่าหากมีเจตนาดีจริงให้แจกตุ่มเก็บน้ำฝนแทน

วันนี้ (3 เม.ย.2559) นายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเดินทางกลับมาจากการประชุมระดับผู้นำด้านความมั่นคงนิวเคลียร์ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกาช่วงเช้าวันนี้ โดยสื่อมวลชนถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านของนางสิรินทร รามสูต อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใน ต.เวียง อ.เมือง จ.น่าน และได้ยึดขันน้ำสีแดงที่มีข้อความว่า "สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ 2559" และ "แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นจากน้ำผ่านขันใบนี้ด้วยครับ" รวม 8,862 ใบ โดยเจ้าหน้าที่ได้ห้ามไม่ให้มีการแจกจ่ายเพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาด้านความมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่ากรณีนี้ยังไม่แน่ใจว่าผิดกฎหมายหรือไม่ แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

"สีแดง สีเหลืองก็ตักน้ำอาบได้ ทำไมถึงอยากได้สีแดง สีแดงเอามาอาบน้ำแล้วสบายกว่าสีอื่นเหรอ ขันใบละกี่สตางค์ ซื้อเองไม่เป็นเหรอ หรือชอบของฟรี แล้วใครให้มาล่ะ" พล.อ.ประยุทธ์ตอบสื่อมวลชนพร้อมกับหันไปสั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบว่าการแจกขันสีแดงเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือเปล่า

"ถ้าไม่ผิดก็คือไม่ผิด แต่สมควรทำหรือเปล่า บางอย่างไม่ผิดกฎหมาย แต่สมควรทำหรือไม่ มันเป็นเรื่องของการเกรงกลัวต่อบาปที่ทางพุทธศาสนาเรียกว่าหิริโอตัปปะ" นายกฯ กล่าว "ถ้าเจตนาดีจะแจกขันทำไม แจกตุ่มสิ เอาไว้เก็บน้้ำฝน จะแจกขันทำไม" นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย

  

"ทักษิณ" ยอมรับเป็นเจ้าของ "ขันแดง"

เวลาประมาณ 15.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความในอินสตาแกรมระบุว่าขันสีแดงที่เจ้าหน้าที่ยึดไปนั้นเป็นของที่ระลึกที่เขาเตรียมไว้แจกในช่วงสงกรานต์ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี

"เมื่อวานนี้ทหารบุกเข้าไปยึดขันน้ำ ที่สำนักงานอดีต ส.ส.น่าน ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 ท่านครับ ขันน้ำอันไม่กี่บาท เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกวันสงกรานต์ ผมจะต้องทำของมาแจกทุกปีอยู่แล้ว แจกมาเป็นสิบๆ รอบ ไม่เห็นเคยมีปัญหาทำให้ความมั่นคงของชาติ จะสั่นคลอนไปแต่อย่างใด

"วันนี้ทหารแจ้งว่าจะตั้งข้อหาผิดมาตรา 116 และคาดคั้นให้ ส.ส.ทั้ง 3 ตอบมาว่าขันใบนี้ได้มาจากไหน ขันก็ชื่อผม ส.ส.เพื่อไทยเป็นคนนำไปแจก ไม่เห็นต้องคาดคั้นกันให้มากความ จะตั้งข้อหาอะไรก็ตั้งมาเลย แล้วเอาเวลาไปดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยแล้ง เรื่องระเบิดภาคใต้ เรื่องยาเสพติดที่ระบาดเต็มเมืองให้คุ้มกับเงินภาษีอากร ที่เขาเสียให้พวกท่านจะดีกว่า โดนยัดข้อหามาหลายคดีแล้ว จะโดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงอีกสักกระทง จะเป็นไรไป

"เผลอๆ จะดีเสียอีก เป็นข่าวดังไปทั่วโลกอดีตนายกไทย โดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงเนื่องในวันสงกรานต์ของไทย หรือว่ามันเป็นนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลนี้ ทำให้วันสงกรานต์ไทย โด่งดังไปทั่วโลก ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง" นายทักษิณระบุ

 

เมื่อวานนี้ทหารบุกเข้าไปยึดขันน้ำ ที่สำนักงานอดีต ส.ส.น่าน ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 ท่านครับ ขันน้ำอันไม่กี่บาท เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกวันสงกรานต์ ผมจะต้องทำของมาแจกทุกปีอยู่แล้ว แจกมาเป็นสิบๆรอบ ไม่เห็นเคยมีปัญหาทำให้ความมั่นคงของชาติ จะสั่นคลอนไปแต่อย่างใด วันนี้ทหารแจ้งว่าจะตั้งข้อหาผิดมาตรา 116 และคาดคั้นให้ ส.ส.ทั้ง 3 ตอบมาว่าขันใบนี้ได้มาจากไหน ขันก็ชื่อผม ส.ส.เพื่อไทยเป็นคนนำไปแจก ไม่เห็นต้องคาดคั้นกันให้มากความ จะตั้งข้อหาอะไรก็ตั้งมาเลย แล้วเอาเวลาไปดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยแล้ง เรื่องระเบิดภาคใต้ เรื่องยาเสพติดที่ระบาดเต็มเมืองให้คุ้มกับเงินภาษีอากร ที่เขาเสียให้พวกท่านจะดีกว่า โดนยัดข้อหามาหลายคดีแล้ว จะโดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงอีกสักกระทง จะเป็นไรไป เผลอๆจะดีเสียอีก เป็นข่าวดังไปทั่วโลกอดีตนายกไทย โดนข้อหาแจกขันน้ำ ทำลายความมั่นคงเนื่องในวันสงกรานต์ของไทย หรือว่ามันเป็นนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลนี้ ทำให้วันสงกรานต์ไทย โด่งดังไปทั่วโลก ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

A photo posted by Thaksin Shinawatra (@thaksinlive) on

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง