ตร.ตรวจเข้มรถสาธารณะช่วงสงกรานต์-ยันตั้งรางวัลจับเมาแล้วขับหวังลดความสูญเสีย

สังคม
4 เม.ย. 59
15:44
78
Logo Thai PBS
ตร.ตรวจเข้มรถสาธารณะช่วงสงกรานต์-ยันตั้งรางวัลจับเมาแล้วขับหวังลดความสูญเสีย
ตำรวจเตรียมเพิ่มมาตรการตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ ลดอุบัติเหตุใหญ่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งบังคับใช้มาตรการยึดรถผู้เมาแล้วขับต่อเนื่อง ยืนยันการตั้งรางวัลให้ตำรวจที่มีผลการจับกุมดีช่วงสงกรานต์ ไม่ใช่การกลั่นแกล้งประชาชน แต่หวังลดความสูญเสีย

วันนี้ (4 เม.ย.2559) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุรถไฟชนรถบัสโดยสาร บริเวณจุดตัดทางรถไฟทางเข้าวัดงิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 คน และเสียชีวิต 1 คนเมื่อวานนี้ ว่า จากการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ ทราบว่าคนขับรถทัวร์เปิดเพลงเสียงดังจนอาจทำให้ไม่ได้ยินเสียงรถไฟ ซึ่งต้องพิจารณาว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มรถโดยสารสาธารณะช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย เบื้องต้นตำรวจจะร่วมกับการกรมการขนส่งทางบกและกระทรวงสาธารณสุข สุ่มตรวจรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทตั้งแต่สถานีขนส่งและระหว่างเส้นทาง ตรวจสภาพร่างกายของคนขับรถ รวมถึงสภาพรถ สภาพอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งจะมีการคุมเข้มเรื่องการตรวจวัดแอลกอฮอลล์และการตรวจจับความเร็ว หากพบผู้ขับขี่รถทุกประเภทมีพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว ตำรวจจะใช้มาตรการยึดรถ หรือ เสนอเพิกถอนใบขับขี่ ตามแนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและลดความสูญเสียในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ได้มีการเพิ่มกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สนับสนุนการอำนวยความสะดวกจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยการตั้งรางวัลให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีผลจับกุมผู้เมาแล้วขับสูงสุด 3 อันดับ ช่วงวันที่ 11-17 เมษายนนี้ เพื่อต้องการลดความสูญเสีย ไม่ใช่การกลั่นแกล้งประชาชน เพราะทุกจุดจะควบคุมการปฏิบัติโดยตำรวจชั้นสัญญาบัตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง