แพทย์ห่วงคนไทย "ติดปรุง-กินเค็ม" เสี่ยงป่วยไตวายเรื้อรัง

สังคม
4 เม.ย. 59
19:25
533
Logo Thai PBS
แพทย์ห่วงคนไทย "ติดปรุง-กินเค็ม" เสี่ยงป่วยไตวายเรื้อรัง
แพทย์เผยคนไทยกินเค็มเพิ่มขึ้นปีละ 2 เท่า เสี่ยงป่วยไตเรื้อรัง พบชอบปรุงรสด้วย น้ำปลา ซีอิ้วขาว เกลือ กะปิ และซอสหอยนางรม ซึ่งมีเกลือผสมอยู่มากที่สุด กว่า 70,000 คนต้องฟอกเลือกตลอดชีวิต แนะลดเครื่องปรุงในอาหารแต่ละมื้อครึ่งหนึ่ง

วันนี้ ( 4 เม.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยบริโภคเกลือและโซเดียมมากเกินไป โดยพบมากถึง 10.8 กรัมต่อวัน มากกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ที่ 5 กรัมเท่านั้น หรือ

สำหรับพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยส่วนใหญ่ พบการกินอาหารที่ต้องปรุงรส จำพวกน้ำปลา ซีอิ้วขาว เกลือ กะปิ และซอสหอยนางรม ซึ่งเป็นเครื่องปรุง 5 ประเภท ที่มีเกลือหรือโซเดียมมากที่สุด ขณะที่การบริโภคเกลือและโซเดียมเกินความจำเป็นจะส่งผลโดยตรงให้ไตทำงานหนัก จนนำไปสู่ภาวะไตวายเรื้อรัง ซึ่งปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยด้วยโรคนี้และต้องเข้ารับการฟอกไต ฟอกเลือด ตลอดชีวิตกว่า 70,000 คน และมีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ต่อปี ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติถึง 20 เท่า

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การบริโภคเกลือและโซเดียมจำนวนมาก เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังในระยะยาว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคไต ซึ่งมีแนวโน้มการป่วยสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันการลดบริโภคเกลือและโซเดียมเป็นวาระแห่งชาติ ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ควบคุมการบริโภคเกลือและโซเดียมในทุกระดับ โดยการขับเคลื่อนทั้งในภาครัฐและเอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง