จนท.เร่งสกัดเพลิงไหม้ป่าพรุ จ.พังงา ไม่ให้ลามเข้าชุมชน

ภูมิภาค
5 เม.ย. 59
10:37
120
Logo Thai PBS
จนท.เร่งสกัดเพลิงไหม้ป่าพรุ จ.พังงา ไม่ให้ลามเข้าชุมชน
สถานการณ์ไฟป่าพรุในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เสียหายกว่า 700 ไร่ยังไม่คลี่คลาย หลังการทำฝนหลวงเพื่อดับไฟยังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกลามเข้าสู่ชุมชน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง จ.พังงา จะประสานไปยังหน่วยฝนหลวงเพื่อดับไฟป่า แต่สภาพของลมที่กระโชก ทำให้พื้นที่ที่เกิดฝนตกไม่ตรงกับพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ การควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุจึงทำได้เพียงการจำกัดวงรอบของไฟไม่ให้ลุกลามมายังชุมชนใกล้เคียงใน อ.ท้ายเหมือง โดยทางจังหวัดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อ.ท้ายเหมือง เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลท้ายเหมืองและองค์การบริหารส่วนตำบลบางทองเฝ้าระวังในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ป่าพรุในเขตอุทยายแห่งชาติเขาลำปีเสียหายจากไฟไหม้กว่า 700 ไร่และยังทำให้ควันกระจายคลุมทั่วพื้นที่ ขณะที่ประชาชน สถานที่ราชการและแหล่งท่องเที่ยวหาดท้ายเหมืองได้รับผลกระทบ ซึ่งผลกระทบจากไฟไหม้ป่าพรุครั้งนี้ทำให้เมื่อเย็นวานนี้ (4 เม.ย.2559) นายธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ท้ายเหมือง ได้ลงพื้นที่หมู่ 9 ต.ท้ายเหมือง ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดจากควัน โดยได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนและดูแลสุขภาพของผู้ป่วยที่เป็นโรคทางเดินหายใจ

ส่วนปฎิบัติการดับไฟไหม้ป่าพรุในวันนี้ (5 เม.ย.2559) เจ้าหน้าที่จะเร่งระดมกำลังเพื่อตรวจสอบพื้นที่รอยต่อระหว่างป่าและชุมชนที่ยังคงเกิดเพลิงไหม้เพิ่มเติม รวมถึงหาสาเหตุของไฟไหม้ว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ธรรมชาติ หรือเกิดจากฝีมือมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง