เกาหลีใต้ยอมรับรัฐบาลออกมาตรการป้องกันไวรัสเมอร์สช้า-รับมือได้ไม่ดี

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 58
13:34
112
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยอมรับรัฐบาลออกมาตรการป้องกันไวรัสเมอร์สช้า-รับมือได้ไม่ดี

รมว.สาธารณสุขและสวัสดิการ โสมขาว ยอมรับรัฐบาลออกมาตรการป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเมอร์สล่าช้า ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งที่เปิดการสอน เริ่มใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสอย่างเข้มงวด เน้นให้นักเรียนใส่หน้ากาก-ล้างมือ และตรวจอุณภูมิร่างกายก่อนเข้าเรียน

วันที่ 9 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์กลุ่มโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง จากเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไวรัสเมอร์สระบาดในประเทศเกาหลีใต้ว่า นายมุน ฮยอง เพียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ กล่าวยอมรับว่ารัฐบาลเตรียมความพร้อมและมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเมอร์ ได้ไม่ดีเท่าที่ควรแม้จะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุม เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ เพิ่งมีขึ้นหลังจากพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นคนที่ 6 และมีผู้ติดเชื้อถึง 87 คน ซึ่งภายใน 1 วัน มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นถึง 23 คน

นายมุน ฮยอง เพียว กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เข้มงวดกับเรื่องนี้มากขึ้น โดยประกาศใช้มาตรการติดตามความเคลื่อนไหว กลุ่มผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังว่าอาจติดเชื้อไวรัสเมอร์สจำนวนหลายร้อยคนด้วยโทรศัพท์มือถือวานนี้ (7 มิ.ย. 58) เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งหมดอยู่ภายในที่พักของตนเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ มีครูในเกาหลีใต้ใช้เครื่องมือตรวจวัดอุณภูมินักเรียนหน้าทางเข้าโรงเรียนก่อนอนุญาตให้นักเรียนขั้นเรียนได้ พร้อมแนะนำให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยและใช้นํ้ายาทำความสะอาดมือทุกครั้งที่สัมผัสผู้อื่น ส่วนนักเรียนที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติแม้เพียงเล็กน้อย ครูจะให้เดินทางกลับไปพักที่บ้านทันที

ทั้งนี้ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยรวมแล้ว 1,9000 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงโซล และพื้นที่รอบ จ.คยองจี ต้องปิดทำการเรียนการสอนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่หนักขึ้นกว่าเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง