ห้ามเรือ “ภาณุนี” เข้าเกาะสิมิลัน 30 วัน หลังนำ นทท.ต่างชาติ ดำน้ำยิงปลา ในเขตอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 59
15:36
553
Logo Thai PBS
ห้ามเรือ “ภาณุนี” เข้าเกาะสิมิลัน 30 วัน หลังนำ นทท.ต่างชาติ ดำน้ำยิงปลา ในเขตอุทยานฯ
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันห้ามเรือ “ภาณุนี” เข้าเกาะสิมิลัน 30 วัน หลังนำนักท่องเที่ยวดำน้ำยิงปลาในเขตอุทยานฯ กัปตันเรืออ้างจอดห่างพื้นที่อุทยานฯ จนท.เร่งตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาผู้ประกอบการ

วันนี้ ( 5 เม.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัว นายหล้าหมาน กุจิ กัปตันเรือภาณุนี และ นายวีรพงษ์ เพ็ชรศิริ ลูกเรือทัวร์ นำนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ลงไปดำน้ำจับปลา กุ้งมังกร และสัตว์น้ำหายาก บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เพื่อไปชี้จุดที่จอดเรือตามพิกัดจีพีเอสที่ติดตั้งอยู่ในเรือ

นายหล้าหมาน อ้างว่าจอดเรือให้นักท่องเที่ยวดำน้ำยิงปลาห่างจากเขตอุทยานฯ แต่จากการตรวจสอบด้วยเครื่องจีพีเอส พบว่าจุดที่เรือจอดห่างจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันประมาณ 4 ไมล์ทะเลเท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่พบผลบันทึกการเรือ เนื่องจากอุปรกรณ์เรด้าร์ของเรือเสียจึงต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งทำให้ขณะนี้ยังไม่แจ้งข้อกล่าวกล่าวหากับผู้ประกอบการแต่อย่างใด

นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า เบื้องต้น ได้สั่งห้ามเรือภาณุนีเข้าเขตอุทยานฯ เป็นเวลา 30 วัน และที่ผ่านมา ได้มีการอบรมกัปตันเรือและไกด์อย่างต่อเนื่องจึงไม่สามารถอ้างได้ว่า ไม่ทราบแนวเขตอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง