ผู้นำปานามายืนยันร่วมมือนานาชาติสร้างความโปร่งใส หลัง "เอกสารลับปานามา" หลุด

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 59
17:13
182
Logo Thai PBS
ผู้นำปานามายืนยันร่วมมือนานาชาติสร้างความโปร่งใส หลัง "เอกสารลับปานามา" หลุด
รัฐบาลทั่วโลกเริ่มสอบสวนการกระทำความผิดทางด้านการเงินของบริษัทและบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในปานามา เปเปอร์ส หรือเอกสารปานามา ที่หลุดออกมาจากสำนักงานกฎหมาย ขณะที่ผู้นำปานามา ยืนยันว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะสร้างความโปร่งใสในระบบการเงินของประเทศ

วันนี้ (5เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฮวน คาร์ลอส บาเรลา ประธานาธิบดีปานามา ประกาศว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อสร้างความโปร่งใสและถูกต้องในระบบการเงินของประเทศ รวมทั้งจะปกป้องระบบการเงินของโลก โดยยืนยันว่าการเปิดเผยเอกสารปานามาจะช่วยให้รัฐบาลสามารถรักษาคำมั่นในการเสริมสร้างและสนับสนุนการทำงานของระบบการเงินที่โปร่งใสในประเทศได้

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นภายหลังมีการเปิดเผยเอกสารของสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกาในปานามา ซึ่งมีข้อมูลกว่า 11 ล้านฉบับ โยงถึงนักการเมืองและผู้นำทั่วโลกกว่า 72 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี

ด้านนายรามอน ฟอนเซกา ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ยุติธรรมที่กล่าวหาบริษัท เนื่องจากบางรายชื่อที่ระบุในเอกสารไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัท นอกจากนี้บริษัทไม่มีส่วนต้องรับผิดชอบ พร้อมมองว่าการเปิดเผยและการกล่าวหาดังกล่าวเป็นการมุ่งโจมตีบริษัท

สำหรับกรณีอื้อฉาวดังกล่าว ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเริ่มต้นการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องที่มีชื่อระบุในเอกสารปานามาแล้ว เช่น ออสเตรเลีย ออสเตรีย บราซิล ฝรั่งเศสและสวีเดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง