สธ.เปิดผลเลือดคนงานสวนกล้วย จ.เชียงราย บางส่วนมีสารปนเปื้อนในระดับไม่ปลอดภัย

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 59
20:51
2,840
Logo Thai PBS
สธ.เปิดผลเลือดคนงานสวนกล้วย จ.เชียงราย บางส่วนมีสารปนเปื้อนในระดับไม่ปลอดภัย
นายอำเภอพญาเม็งรายเผยผลการตรวจเลือดคนงานสวนกล้วยที่ลงทุนโดยบริษัทจากประเทศจีน ที่ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย พบว่า 14 คนมีสารปนเปื้อนระดับไม่ปลอดภัยในเลือด แต่ไม่ฟันธงว่ามีสาเหตุจากสารเคมีที่ใช้ในสวนกล้วยหรือไม่

หลังจากสาธารณสุขอำเภอพญาเม็งรายตรวจเลือดคนงานสวนกล้วยที่ ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ของบริษัท หงต๋า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อค้นหาสารเคมีปนเปื้อนเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2559

ล่าสุดนายภูเบศร์ จูละยานนท์ นายอำเภอพญาเม็งราย เปิดเผยวันนี้ (6 เม.ย.2559) ว่า ผลการตรวจเลือดคนงานสวนกล้วยทั้งหมด 43 คน พบสารเคมีในเลือดระดับปกติ 6 คน ระดับปลอดภัย 14 คน มีความเสี่ยง 10 คน และมีสารเคมีปนเปื้อนในเลือดระดับผิดปกติ 14 คน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าการปนเปื้อนสารเคมีที่พบเกิดจากการทำสวนกล้วยหรือไม่ เพราะร่างกายมนุษย์สามารถรับสารเคมีจากแหล่งอื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น จากการรับประทานผักผลไม้ที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีและยาฆ่าแมลง นอกจากนี้ยังพบว่า คนงานสวนกล้วยเป็นแรงงานรับจ้างรายวันและไม่ได้ทำงานที่สวนกล้วยแห่งนี้เท่านั้น ดังนั้นสารเคมีที่ปนเปื้อนอาจมาได้จากหลายแหล่ง

ด้านนายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงรายตรวจไม่พบสารปนเปื้อนในเนื้อกล้วย แต่ได้ส่งตัวอย่างให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบซ้ำอีกครั้งเพื่อความถูกต้องแม่นยำ โดยคาดว่าจะได้ผลการตรวจสอบภายในสัปดาห์นี้ สำหรับผลการตรวจสารปนเปื้อนในน้ำและดิน คาดว่าจะทราบผลก่อนช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่นายอำเภอพญาเม็งราย ระบุว่า พื้นที่สวนกล้วยเคยเป็นสวนส้มมาก่อนและผ่านการใช้สารเคมีอย่างหนัก แม้พบการปนเปื้อนในพื้นที่ แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นสารเคมีตกค้างจากสวนกล้วยแห่งนี้ อย่างไรก็ดี ทางอำเภอได้กำชับให้สาธารณสุขอำเภอเข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามระดับการปนเปื้อนพร้อมกับกำชับให้ทางบริษัทหงต๋าฯ ส่งคนงานทั้ง 14 คน ซึ่งมีระดับการปนเปื้อนสารเคมีในเลือดระดับไม่ปลอดภัย เข้ารักษาในโรงพยาบาล

คนงานสวนกล้วยให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสเพิ่มเติมว่า เดือนพฤษภาคม 2559 นี้ บริษัทวางแผนทดลองปลูกมะละกอฮอลแลนด์อีก 2,000 ต้น ต่อจากนั้นในอนาคตมีแผนปลูกเสาวรส มะม่วง และกล้วยน้ำว้า โดยคาดว่าจะส่งออกไปประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง