ญาติพลทหารถูกซ้อมเสียชีวิต เรียกร้องผู้ก่อเหตุขอขมาศพ

ภูมิภาค
7 เม.ย. 59
09:48
158
Logo Thai PBS
ญาติพลทหารถูกซ้อมเสียชีวิต เรียกร้องผู้ก่อเหตุขอขมาศพ
ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 52 ในฐานะผู้บังคับบัญชาพลทหารที่เสียชีวิตจากการถูกทำโทษ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตและจะตรวจสอบตามข้อเท็จจริง ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตเรียกร้องให้ทหารที่ก่อเหตุทั้ง 6 คน มาขอขมาศพ ก่อนจะมีการฌาปนกิจในวันที่ 9 เม.ย.นี้

นางวิจิตรา ช่อมณี มารดาของพลทหารทรงธรรม หมุดหมัด ทหารเกณฑ์สังกัด ร.152 พัน 1 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ถูกทำโทษจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต กล่าวที่งานบำเพ็ญกุศลบุตรชายที่วัดเสาเภา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ว่าจะฌาปนกิจศพบุตรชายตามกำหนดเวลาคือวันที่ 9 เม.ย. แต่จะขอให้ทหารทั้ง 6 นายที่ทำร้ายร่างกายบุตรชายมาขอขมาหน้าโลงศพ โดยเบื้องต้นญาติได้ตกลงกันว่า หากไม่มาขอขมาศพตามที่เรียกร้อง ก็จะไม่ฌาปนกิจศพ และจะนำศพไปเรียกร้องความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้าน พ.อ.อุทิศ อนันตนานนท์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 52 ในฐานะผู้บังคับบัญชา ยืนยันว่า การสอบสวนจะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ และจะไม่มีการช่วยเหลือทหารที่กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด การสอบสวนทุกอย่างจะต้องโปร่งใสและเป็นไปตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับ พล.ต.คุณวุฒิ หมอแก้ว รองแม่ทัพภาคที่ 4 ที่กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 มาก่อน เพราะหากกำลังพลกระทำผิดวินัยก็จะมีการลงทัณฑ์ 5 สถาน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 มาโดยตลอด ซึ่งล่าสุด พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน โดยมีผู้บัญชาการกองพลที่ 15 ทำหน้าที่ดูแล ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในส่วนของคดีเรื่องการสอบสวนและทำสำนวนฟ้องได้ให้ตำรวจดำเนินการแล้ว เพื่อป้องกันข้อครหาว่ามีการเข้าข้างกัน โดยหากมีมูลก็จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลทหาร เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นทหาร ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหาว่าเจตนาหรือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตกับผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 6 นาย ต้องรอผลการสอบสวน ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง