นายกฯ เวียดนามคนใหม่ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งแล้ว

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 59
13:11
672
Logo Thai PBS
นายกฯ เวียดนามคนใหม่ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งแล้ว
นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเวียดนามทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้วในวันนี้ (7 เม.ย.2559) ท่ามกลางความท้าทายที่สำคัญ เนื่องจากเวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในเอเชีย

วันนี้ (7 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเวียดนาม ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง พร้อมยืนยันว่าจะจงรักภักดีต่อประเทศชาติ ประชาชน และรัฐธรรมนูญของเวียดนาม ด้วยการทุ่มเทความรับผิดชอบต่อภารกิจที่ได้รับการมอบหมายจากพรรค รัฐบาล และประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายเหวียน ซวน ฟุก ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เวียดนาม โดยรับผิดชอบยกเครื่องหน่วยงานภาครัฐที่มีปัญหา และการปฏิรูปในหลายๆ ด้าน ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นแกนนำ ซึ่งถือเป็นการค้าหลักที่มีมูลค่าการค้าครอบคลุม 1 ใน 10 ของเศรษฐกิจโลก ซึ่งปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตร้อยละ 6.7

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเวียดนามจะทำหน้าที่บริหารประเทศเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยถือเป็นผู้ที่มีความรอบรู้ทางด้านการจัดการ และทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเคยบริหารหน่วยงานด้านการวางแผนและการลงทุนในนครดานัง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศมาแล้ว

ด้านนักวิเคราะห์การเมืองมองว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเวียดนาม มีภารกิจที่สำคัญจะต้องดำเนินการ ต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีเหวียน เติ๊น สุง โดยเฉพาะการปฏิรูปทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและการดำเนินความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนในช่วงที่ทั้งสหรัฐอเมริกาและจีนกำลังมีบทบาทอย่างมากในภูมิภาคขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง