ผู้นำรัสเซียปฏิเสธพัวพัน "ปานามา เปเปอร์ส" ชี้เป็นแผนบั่นทอนเสถียรภาพรัสเซีย

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 59
06:50
165
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซียปฏิเสธพัวพัน "ปานามา เปเปอร์ส" ชี้เป็นแผนบั่นทอนเสถียรภาพรัสเซีย
ผู้นำรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับบัญชีบริษัทการค้านอกประเทศที่ถูกระบุอยู่ในเอกสารลับทางการเงินที่รั่วไหลหรือปานามา เปเปอร์ส และชี้ว่าข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวเป็นแผนของบางประเทศที่ต้องการบั่นทอนเสถียรภาพของรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียปฏิเสธไม่มีความเกี่ยวพันใดๆกับเอกสารลับทางการเงินที่รั่วไหลหรือปานามา เปเปอร์ส ระหว่างพบปะพูดคุยกับคณะสื่อมวลชนที่นครเซนท์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยประธานาธิบดีปูตินระบุอีกว่า สื่อตะวันตกพากันนำเสนอข่าวที่อ้างว่าเขามีส่วนพัวพันในบัญชีบริษัทการค้านอกประเทศ ทั้งๆที่ในเอกสารลับปานามา เปเปอร์สที่รั่วไหลไม่ได้มีการระบุชื่อเขาแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังกล่าวตอบโต้ว่าข้อมูลที่รั่วไหลออกมาเป็นแผนของสหรัฐฯ เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของรัสเซีย

ทั้งนี้สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่เอกสารลับปานามา เปเปอร์ส ระบุว่า ข้อมูลในเอกสารลับดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านายเซอร์กี โรวดูกิน นักดนตรีเชลโลชื่อดังและเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปูตินมีความเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมในต่างแดนที่อาจมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับนายปูตินและทรัพย์สินที่มีมูลค่าถึง 2,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวถึงนายโรวูกินว่า เป็นนักดนตรีที่มีความสามารถเป็นเลิศและถือหุ้นเล็กน้อยในบริษัทแห่งหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งเป็นที่มาของรายได้ แต่ไม่ได้มากถึงหลายพันล้านดอลลาร์ตามที่ถูกกล่าวหาและนายโรวดูกินใช้เงินที่หาได้เกือบทั้งหมดไปซื้อเครื่องดนตรีราคาแพงจากต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง