กลุ่มไอเอสลักพาตัวคนงานกว่า 300 คนหลังพ่ายต่อกองทัพรัฐบาลซีเรีย

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 59
10:16
194
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสลักพาตัวคนงานกว่า 300 คนหลังพ่ายต่อกองทัพรัฐบาลซีเรีย
มีรายงานว่ากลุ่มไอเอสลักพาตัวคนงานกว่า 300 คนในซีเรีย หลังพ่ายแพ้กองทัพรัฐบาลซีเรียและสูญเสียดินแดนยึดครองอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายต่อต้านกลับมาทวีความรุนแรงอีกครั้ง

สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรีย รายงานว่า กลุ่มไอเอสลักพาตัวคนงานกว่า 300 คนในเมืองดูเมียร์ (Dumeir) ทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส โดยคนงานเหล่านี้เป็นคนงานของโรงงานปูนซีเมนต์อัล-บาเดีย (al-Badia) ขณะที่ชาวเมืองดูเมียร์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามีคนงาน 250 คนของโรงงานปูนซีเมนต์อัล-บาเดีย หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.2559 โดยกลุ่มไอเอสซึ่งยึดครองพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทั้งในอิรักและซีเรียเคยมีประวัติลักพาตัวและสังหารหมู่ตัวประกันมาก่อน

กลุ่มไอเอสบุกโจมตีกำลังพลกองทัพรัฐบาลซีเรียในเมืองดูเมียร์แบบไม่ให้ตั้งตัวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังพ่ายแพ้กองทัพรัฐบาลซีเรียและสูญเสียดินแดนยึดครองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเมืองพัลไมรา (Palmyra) เมืองโบราณมรดกโลก ส่งผลให้เมืองดูเมียร์ตกอยู่ในสภาพที่ถูกแบ่งแยก โดยกลุ่มไอเอสยึดครองพื้นที่ทางตะวันออก ขณะที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านควบคุมพื้นที่ทางตะวันตกของเมือง แต่กองทัพรัฐบาลยังควบคุมที่มั่นสำคัญไว้ได้หลายแห่ง รวมทั้งสนามบินของกองทัพและโรงไฟฟ้า

ขณะที่การสู้รบระหว่างกองทัพรัฐบาลซีเรียกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านกลับมาทวีความรุนแรงอีกครั้งในเมืองอเลปโป ทางภาคเหนือ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของประเทศ โดยกองทัพรัฐบาลซีเรียระดมยิงจรวดทั้งกลางวันและกลางคืน เสริมด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง โดยมีเป้าหมายที่กลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ทางตอนใต้ของเมือง ถือเป็นการสู้รบที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งการสู้รบรุนแรงเกิดขึ้นก่อนที่การเจรจาสันติภาพซีเรียรอบใหม่จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในความพยายามที่จะยุติสงครามนองเลือดในซีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง