บ้านปูนเดินหน้าสู่การเป็นชุมชนต้นแบบพัฒนาพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา

สังคม
8 เม.ย. 59
13:14
3,312
Logo Thai PBS
บ้านปูนเดินหน้าสู่การเป็นชุมชนต้นแบบพัฒนาพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา
ชุมชนบ้านปูนเดินหน้าพัฒนาให้เป็นชุมชนต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มาจากกระบวนการมีส่วนร่วม โดยคงอัตลักษณ์และวิถีวัฒนธรรมที่โดดเด่นของชุมชน

ชุมชนบ้านปูนเป็นชุมชนอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด ใกล้สะพานพระราม 8 มีช่องทางเข้าออก 3-4 ช่องทาง โดยทางเข้าหลักจะค่อนข้างกว้างมีความกว้างประมาณ 2-3 เมตร ก่อนจะค่อยๆ เล็กลง แม้ซอยจะวกไปวนมาอยู่บ้างแต่ค่อนข้างสะอาด ชุมชนนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย อายุกว่า 200 ปี มีศาลาโรงธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร ศาลเจ้าพ่อปึงเถ่ากงซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่อยู่คู่ชุมชนและชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ รวมทั้งอยู่ติดกับกำแพงวังเจ้าอนุวงศ์ซึ่งเป็นเจ้าเมืองลาวในประวัติศาสตร์ที่เคยมาประทับอยู่บริเวณนี้ และยังเคยเป็นที่ตั้งของโรงยาฝิ่นซึ่งเป็นวัฒนธรรมในอดีตอีกด้วย

นายปรีชา รัตนโพธิพรกุล คณะกรรมการชุมชนบ้านปูน เล่าว่า ชุมชนบ้านปูนเริ่มจัดทำโครงการชุมชนต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ริมน้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่ม Friends of the River เข้ามาเป็นที่ปรึกษา โดยทิศทางในการพัฒนาจะทำเป็นเส้นทางจักรยานและท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตชุมชน

เบื้องต้นได้จัดทำแผนที่ชุมชนในรูปแบบของแผ่นพับ ตลอดจนศึกษาและรวบรวมประวัติของชุมชนไว้ มีการรวบรวมของเก่าจากชาวบ้านในชุมชน เช่น ที่ดูดฝิ่นที่ทำจากเขากวางหรือเขาควาย เป็นต้น เพื่อจะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนต่อไป ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่ แต่ในปัจจุบันได้ใช้ศาลเจ้าบ้านปูนเป็นที่รับรองและเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูล

น.ส.รวีวรรณ สมิตะมาน คณะกรรมการชุมชนบ้านปูน เล่าให้ฟังว่า ในช่วงปีแรกจะทำให้ชุมชนบ้านปูนเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ส่วนด้านหน้าศาลเจ้าจะทำเป็นร้านค้าขายสินค้าของชุมชน กำหนดไว้ว่าจะมีเพียง 12 ร้าน จะจำหน่ายสินค้าประเภทของบริโภคและของที่ระลึกที่เป็นสินค้าโอท็อปของชุมชนที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี เช่น บายศรีและดอกไม้ แต่จะทำในลักษณะของแห้งและมีขนาดเล็ก เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะสามารถซื้อได้และเก็บไว้ได้นาน

ชุมชนบ้านปูนมีการเปิดตัวเป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.รวีวรรณ กล่าวอีกว่า เนื่องจากการเพิ่งเปิดตัว ทำให้ยังมีนักท่องเที่ยวไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาที่สนใจเข้ามาศึกษาประวัติของชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง