เย็นนี้ กสทช.เตรียมเสนอ หัวหน้าคสช.ใช้ ม.44 จัดประมูล 4G เร็วขึ้น

เศรษฐกิจ
8 เม.ย. 59
19:15
186
Logo Thai PBS
 เย็นนี้ กสทช.เตรียมเสนอ หัวหน้าคสช.ใช้ ม.44 จัดประมูล 4G เร็วขึ้น
เย็นวันนี้ (8 เม.ย.) กสทช.เตรียมเสนอ หัวหน้าคสช. ใช้ ม.44 จัดประมูล 4G เร็วขึ้น เป็ฯวันที่ 22 พ.ค.2559 อ้างใช้ กม.พิเศษป้องกันถูกฟ้องร้อง

วันนี้ (8 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางจัดประมูล 4G คลื่น 900 MHz ซึ่งบริษัทแจส โมบาย บรอดแบนด์ ทิ้งใบอนุญาต

เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ในช่วงเย็นวันนี้ สำนักงาน กสทช.จะนำเสนอร่างหลักเกณฑ์การประมูล 4G รอบใหม่ เสนอรัฐบาลผ่านไปถึงหัวหน้า คสช.เพื่อให้ใช้ ม.44 ดูแลการการจัดประมูลในวันที่ 22 พ.ค.2559 ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนดเดิม 1 เดือนจากเดิม กำหนดวันประมูลวันที่ 24 มิ.ย.59 สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่จะยกเลิกการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากเดิมจะต้องจัด

ส่วนเหตุผลที่สำนักงาน กสทช.เสนอขอให้ใช้ ม.44 เพื่อลดความเสี่ยงหากจะมีใครฟ้องร้องในอนาคตและเพื่อให้คลื่นความถี่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยเร็ว

"การประมูลรอบใหม่นี้ จะทำหลักเกณฑ์เปิดให้ทุกรายสามารถเข้าร่วมเคาะราคาประมูลได้ ยกเว้นแจส โมบาย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากมติคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมเดิม ที่ตัดสิทธิ์ บริษัททรู ส่วนบริษัท แจสฯ ถูกตัดสิทธิ์ตั้งแต่แรกตามหลักเกณฑ์เดิมอยู่แล้ว" เลขาธิการ กสทช. กล่าว

ส่วนราคาตั้งต้นประมูล ยังคงไว้ที่ราคาเดิม 75,654 ล้านบาท สำหรับเหตุผลที่ ไม่ได้ใช้วิธีให้อนุญาตกับ บริษัท เอไอเอส ตามที่บริษัทเสนอนั้น เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ท้วงติงว่า การไม่จัดประมูลอาจทำให้ กสทช.กระทำผิด พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2553

ส่วนมาตรการเยียวยาลูกค้า 400,000 เบอร์ที่ใช้งานสัญญาณระบบเก่าของเอไอเอส เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า ตามคำสั่งศาลปกครองกลางการคุ้มครองมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เม.ย.นี้ ซึ่งเอไอเอส ต้องนำจ่ายรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้ กสทช.โดยทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง