"อีโอดี" ตรวจสอบเหตุระเบิดที่ จ.ตาก พบอยู่ใกล้พื้นที่ซ้อมรบของกองทัพภาคที่ 3

อาชญากรรม
9 เม.ย. 59
11:38
257
Logo Thai PBS
"อีโอดี" ตรวจสอบเหตุระเบิดที่ จ.ตาก พบอยู่ใกล้พื้นที่ซ้อมรบของกองทัพภาคที่ 3
เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบเหตุระเบิดใน ต.โป่งแดง อ.เมือง จ.ตาก เหตุเกิดวานนี้ (8 เม.ย.2559) เป็นเหตุให้ชาวบ้านเสียชีวิตรวม 5 คนและบาดเจ็บสาหัส 2 คน เบื้องต้นคาดว่าเป็นระเบิดที่กองทัพภาคที่ 3 ใช้ฝึกซ้อมในเดือนมีนาคม

วันนี้ (9 เม.ย.2559) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและตำรวจวิทยาการภูธรจังหวัดตากเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบ้านหนองมะค่า หมู่ 12 ต.โป่งแดง อ.เมือง จ.ตาก หลังจากเกิดเหตุระเบิด 2 จุด เมื่อวานนี้จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และก่อนหน้านี้ก็มีเหตุระเบิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คน

เหตุระเบิดจุดแรกเกิดขึ้นเวลาประมาณ 14.00 น. ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 30 ปี ตำรวจคาดว่าเขาพบระเบิดระหว่างเข้าไปเก็บของป่าและนำกลับมาแกะเพื่อนำโลหะไปขยา ขณะที่เหตุระเบิดอีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. ใน ต.โป่งแดง เช่นกัน โดยผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 4 คน เป็นผู้หญิง 2 คนและเด็กชาย 2 คนที่เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

ชาวบ้านให้การว่าก่อนเกิดเหตุมีเด็กไปเก็บวัตถุระเบิดในไร่มันสำปะหลังซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ซ้อมรบของกองทัพภาคที่ 3 โดยเก็บมา 2 ลูก และทำการแกะเล่นก่อนที่จะระเบิดขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นจรวดหัวระเบิดชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ และยังพบอีก 1 ลูกอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุจึงทำการเก็บกู้และนำไปตรวจสอบต่อไป

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบที่มาของระเบิด แต่ก่อนหน้านี้ มณฑลทหารบกที่ 310 ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ว่าช่วงวันที่ 19-23 มี.ค.2559 กองทัพภาคที่ 3 มีการฝึกซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงจำนวนมากซึ่งหลังการฝึกซ้อม เจ้าหน้าที่ได้เร่งสำรวจและดำเนินการทำลายกระสุนที่ใช้ในการซ้อมรบ จึงขอความร่วมมือประชาชนห้ามเข้าไปในเขตพื้นที่ฝึกโดยเด็ดขาด และหากพบวัตถุประเบิด ไม่ควรแตะต้องหรือเคลื่อนย้าย พร้อมแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บกู้ทำลาย จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าเป็นจรวดที่ใช้ซ้อมรบ แต่ต้องรอการยืนยันจากทหารกองทัพภาคที่ 3 อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง