หลายภาคส่วนจับตาหลัง คสช.ปลดสมาชิกสภาที่ปรึกษา ศอ.บต.

ภูมิภาค
9 เม.ย. 59
13:52
221
Logo Thai PBS
หลายภาคส่วนจับตาหลัง คสช.ปลดสมาชิกสภาที่ปรึกษา ศอ.บต.
ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติใช้มาตรา 44 สั่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ชุดใหม่ (ศอ.บต.) พร้อมปลดสมาชิกสภาที่ปรึกษา ศอ.บต.ชุดเดิม ทำให้หลายภาคส่วนจับตามองผู้ที่ถูกแต่งตั้งใหม่ว่าจะแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ได้หรือไม่

หนังสือคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อำนาจตามมาตรา 44 ปลดสมาชิกสภาที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จำนวนทั้ง 49 คน พ้นจากสมาชิกที่ปรึกษา ศอ.บต.และให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ ศอ.บต.สรรหาคณะกรรมที่ปรึกษาชุดใหม่จำนวน 60 คนทำหน้าที่แทน เพื่อให้การแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ที่ผ่านมา ศอ.บต.และสมาชิกสภาที่ปรึกษา หารือแก้ปัญหาในพื้นที่มาตลอดและมีการปรับเปลี่ยนการทำงานต่อเนื่อง เมื่อ คสช.มีคำสั่งให้สรรหาคณะกรรมการชุดใหม่ ทาง ศอ.บต.ได้เร่งสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 เม.ย.2559

"การกำหนดกฎเกณฑ์ เราต้องมาคุยร่วมกันระหว่าง กอ.รมน.และ ศอ.บต.โดยคุยกันในเรื่องของคนที่จะเอามาจากกี่หน่วยงานและกี่ภาคส่วน จำนวนเท่าไหร่ คนใดมีความเหมาะสม คือต้องเห็นตรงกัน" เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว

ด้าน ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ มองว่า การปลดสมาชิกสภาที่ปรึกษา ศอ.บต.ชุดเก่า และสรรหาตัวบุคคลมาทำหน้าที่คณะกรรมการที่ปรึกษาแทน หากคัดเลือกตัวบุคคลที่ไม่รู้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจจะส่งผลกระทบได้ จึงต้องการให้หาผู้มีความรู้และเข้าใจปัญหาในพื้นที่อย่างรอบด้านมาทำหน้าที่ เพราะสมาชิกชุดเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเป็นผู้มีความรู้เพราะอยู่ในพื้นที่มาก่อน

อย่างไรก็ตาม ภาคประชาชน นักวิชาการและผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการจับตามองถึงรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษา ศอ.บต ชุดใหม่และภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบว่าจะสอดคล้องกับการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง