สหรัฐฯ เฝ้าระวังก่อการร้าย "บอสตัน มาราธอน"

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 59
20:28
248
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เฝ้าระวังก่อการร้าย "บอสตัน มาราธอน"
หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริการะดมกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในการแข่งขันบอสตัน มาราธอน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน

นายแฮงค์ ชอว์ รักษาการณ์หัวหน้าสำนักงานหน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ในเมืองบอสตัน แถลงตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในการแข่งขันรายการบอสตัน มาราธอน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 เม.ย.นี้ โดยระบุว่าจนถึงตอนนี้ทั้งเอฟบีไอ และหน่วยงานด้านข่าวอื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลถึงภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นในงานนี้

นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดในงานบอสตัน มาราธอน เมื่อ 3 ปีก่อน ได้มีการก่อการร้ายครั้งรุนแรงเกิดขึ้นในโลกตะวันตก ทั้งที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เหตุกราดยิงในเมืองซานเบอร์นาดิโนของสหรัฐอเมริกา รวมถึงเหตุโจมตีที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เอฟบีไอได้เสาะหาและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ เพื่อเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเทคนิคการก่อเหตุ

สำหรับเหตุระเบิดในการแข่งขันบอสตัน มาราธอน เมื่อปี 2556 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 264 คน โดยผู้ก่อเหตุเป็น 2 พี่น้องตระกูลซาร์นาเยฟ โดยนายโชการ์ วัย 22 ปีซึ่งเป็นน้องชายถูกตำรวจจับกุมได้ ขณะที่พี่ชายของเขาเสียชีวิตจากการยิงปะทะกับตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง