"โมฮัมเหม็ด อาบรินี" สารภาพเป็น "ชายใส่หมวก" ที่ ตร.เบลเยียมตามล่าตัว

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 59
10:01
329
Logo Thai PBS
"โมฮัมเหม็ด อาบรินี" สารภาพเป็น "ชายใส่หมวก" ที่ ตร.เบลเยียมตามล่าตัว
ทางการเบลเยียมเปิดเผยว่านายโมฮัมเหม็ด อาบรินี ผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีกรุงปารีสและระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์สารภาพว่าเขาเป็นชายสวมหมวกซึ่งอยู่ที่สนามบินซาเวนเทมก่อนเกิดเหตุระเบิด

เหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเทมและสถานีรถไฟใต้ดินมัลเบคในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก หลังเกิดเหตุตำรวจได้เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เป็นภาพของผู้ชายสวมแว่น หมวกและเสื้อแจ็กเก็ตสีครีม ซึ่งตำรวจระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่อยู่กับมือระเบิดฆ่าตัวตายอีก 2 คนที่สนามบินซาเวนเทม ซึ่งสื่อมวลชนเรียกผู้ต้องสงสัยนิรนามคนนี้ว่า "ชายใส่หมวก"

นายอาบรินีซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อ 13 พ.ย.2558 ถูกจับกุมพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีก 5 คนในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2559 เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสและในกรุงบรัสเซลส์เป็นฝีมือของผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากไอเอส

อัยการเบลเยียมระบุในแถลงการณ์ว่า นายอาบรินี อายุ 31 ปี เป็นชาวเบลเยียมเชื้อสายโมร็อกกันยอมจำนนด้วยหลักฐานและรับสารภาพว่าเขาเป็น "ชายใส่หมวก" ที่เจ้าหน้าที่กำลังตามล่าตัว

"อาบรินีให้การว่า หลังเกิดเหตุเขาโยนเสื้อแจ๊กเก็ตทิ้งในถังขยะและขายหมวกให้คนอื่นไป" แถลงการณ์ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง