เผยวัดในอินเดียฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจุดดอกไม้ไฟ เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรม 110 ศพ

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 59
10:55
194
Logo Thai PBS
เผยวัดในอินเดียฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจุดดอกไม้ไฟ เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรม 110 ศพ
ทางการท้องถิ่นอินเดียมีคำสั่งให้สืบสวนเหตุดอกไม้ไฟระเบิดที่วัดฮินดูในเมืองปารราวูร์ทางภาคใต้ของประเทศ และเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่วัดที่ฝ่าฝืนจัดการแสดงดอกไม้ไฟทั้งๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 110 คน และบาดเจ็บกว่า 400 คน

เหตุดอกไม้ไฟระเบิดเกิดขึ้นช่วงเช้ามืดเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.2559) ที่วัดปุตติงกัล (Puttingal) ซึ่งเป็นวัดฮินดูตั้งอยู่ที่เมือง Paravur ในรัฐ Kerala ทางภาคใต้ของอินเดีย ระหว่างการประกวดดอกไม้ไฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวฮินดู การจุดดอกไม้ไฟทำให้มีสะเก็ดไฟตกใส่อาคารที่ใช้เป็นที่เก็บดอกไม้ไฟ ทำให้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง สะเก็ดไฟและเปลวไฟพวยพุ่งไปทั่วทุกทิศทาง ขณะเกิดเหตุมีประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันชมการแสดงดอกไม้ไฟกันแแน่นขนัดภายในวัด

ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 110 คน ส่วนใหญ่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว แต่บางส่วนยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 400 คน

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐ Kerala มีคำสั่งให้สืบสวนเหตุดอกไม้ไฟระเบิด ขณะที่มีรายงานว่าวัดปุตติงกัลฝ่าฝืนจัดงานประกวดดอกไม้ไฟ ทั้งๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดงานเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

ด้านตำรวจเตรียมตั้งข้อหาความผิดกับเจ้าหน้าที่วัดและผู้รับเหมาที่ร่วมกันจัดงานประกวดดอกไม้ไฟจนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียให้คำมั่นระหว่างเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บว่ารัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐเกรละ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายโมดีรับปากว่ารัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือทันที ซึ่งผู้บาดเจ็บที่มีอาการหนักต้องย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในนครมุมไบหรือกรุงนิวเดลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง