"อาชีวะอาสา" บริการตรวจสภาพรถฟรีช่วงสงกรานต์

สังคม
12 เม.ย. 59
08:24
509
Logo Thai PBS
"อาชีวะอาสา" บริการตรวจสภาพรถฟรีช่วงสงกรานต์
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกและกองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดโครงการ "อาชีวะอาสา" ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี โดยเปิดศูนย์บริการ 250 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อลดอุบัติเหตุจราจรให้ผู้ที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ตลอดการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์บนถนนมิตรภาพ จะมีประชาชนเดินทางกันอย่างหนาแน่นเป็นประจำทุกปี จึงทำให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับกองบังคับการตำรวจทางหลวงและกรมการขนส่งทางบก จัดตั้งจุดบริการเพื่อประชาชนขึ้น

โดยมีกลุ่มเด็กนักศึกษาอาชีวะในชื่อโครงการอาชีวะอาสา คอยจัดบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรีให้กับประชาชน อย่างศูนย์บริเวณการทางหลวงวังน้อย ที่ในทุกๆปีจะมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอยู่บนถนนมิตรภาพที่มุ่งหน้าไปยังภาคเหนือและอีสาน โครงการอาชีวะอาสาจึงเป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ในสถานการณ์จริง

 

"ประสบการณ์จริงกับในห้องเรียนแตกต่างกัน ซึ่งในห้องเรียนจะทำในสิ่งที่เขาจำลองมา แต่ของจริงเราไม่รู้ปัญหาว่ามันมีอะไรมากน้อยแค่ไหน มันเป็นทักษะ เราก็ใช้ประกอบกับการเรียนซึ่งในห้องเรียนจะใช้แค่ความรู้ที่อาจารย์สอนมา แต่ของจริงและสิ่งแปลกใหม่เรานำไปต่อยอดได้" ภานุวัฒน์ นิติสาขา นศ.วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา กล่าว

ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการที่ผ่านมากว่า 12 ปีของวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ช่วยให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและสามารถนำความรู้ที่ได้มาต่อยอดให้เกิดประโยนช์ได้มากยิ่งขึ้น

 

นายจรัล ยุบรัมย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า โครงการอาชีวะอาสาเป็นโครงการที่ให้อาจารย์และนักศึกษามาฝึกในภาคสนามจริง แก้ปัญหาจริงและเป็นการทำงานจริง ซึ่งในห้องเรียนอาจไม่มีแบบฝึกหัดในลักษณะนี้ ส่วนเด็กที่จะเข้าร่วมโครงการอาชีวะอาสาจะต้องผ่านการอบรมเรื่องการซ่อมบำรุงจากบริษัทเอกชนที่มีมาตรฐาน 4-5 บริษัท โดยจะรับเด็กใหม่ไม่เกินร้อยละ 25 ของเด็กชุดเดิม เพื่อให้จบไปเป็นรุ่นๆ ซึ่งโครงการอาชีวะอาสาดำเนินงานต่อเนื่องมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว

สำหรับโครงการอาชีวะอาสาได้มีการเปิดให้บริการ 250 ศูนย์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.2559 โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น.- 00.30 น. ซึ่งประชาชนสามารถเข้าใช้บริการได้ฟรีในการตรวจเช็คสภาพรถ นอกจากนี้แต่ละศูนย์จะมีบริการเครื่องดื่ม อาหารและการนวดเพื่อช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าให้กับประชาชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง