"ครอบครัวหมัดซัน" กับโศกนาฏกรรมที่สถานีรถไฟจะนะ

ภูมิภาค
12 เม.ย. 59
15:30
5,873
Logo Thai PBS
"ครอบครัวหมัดซัน" กับโศกนาฏกรรมที่สถานีรถไฟจะนะ
เย็นวันที่ 11 เม.ย.2559 ครอบครัวหมัดซัน ซึ่งประกอบด้วยพ่อ แม่และลูกเล็กอีก 3 คน เดินทางไปที่สถานีรถไฟจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อซื้อตั๋วรถไฟกลับบ้านเกิดของผู้เป็นพ่อที่ จ.นครศรีธรรมราช ช่วงหยุดสงกรานต์ ระหว่างรอซื้อตั๋วรถไฟจากเจ้าหน้าที่ก็เกิดระเบิดดังสนั่น

ด.ช.อะหมัดยาซีน หมัดซัน วัย 4 ขวบ ซึ่งเป็นลูกชายคนโตโดนสะเก็ดระเบิดเสียชีวิตทันที ขณะที่นางฮัฟเสาะ โตะเงาะ อายุ 28 ปี ผู้เป็นแม่และลูกสาวคนเล็ก วัย 10 เดือน ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลจะนะ

นายชูสิทธิ์ หมัดซัน อายุ 29 ปี พ่อของ ด.ช.อะหมัดยาซีน กล่าวว่าเขาพาภรรยาและลูกๆ ไปที่สถานีรถไฟในช่วงเย็นวานนี้ (11 เม.ย.) เพื่อซื้อตั๋วรถไฟกลับไปเยี่ยมบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช ช่วงวันหยุดยาว แต่ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดขายตั๋วรถไฟ จึงกำลังจะพาเด็กๆ ไปเล่นที่สนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆ แต่ทันใดนั้นก็เกิดระเบิดขึ้น

แพทย์ระบุว่า ด.ช.อะหมัดยาซีน มีแผลฉีกขาดบริเวณหน้าอกด้านซ้าย แผลทะลุเข้าบริเวณหัวใจ เสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล ขณะที่ น.ส.ฮัฟเสาะมีแผลบริเวณสะบักด้านขวาและเท้าด้านขวา ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจะนะ อาการปลอดภัยแล้ว ส่วน ด.ญ.อิฟฟะฮ์ หมัดซัน อายุ 10 เดือน มีแผลถลอก แพทย์ให้รอดูอาการ 1 คืน ขณะนี้กลับบ้านได้แล้ว

นายชูสิทธิ์ ซึ่งมีอาชีพเป็นครูที่ ร.ร.อิสลามวิทยานุเคราะห์ บอกว่าลูกชายเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 1 และกำลังจะขึ้นอนุบาล 2 ที่ ร.ร.อิสลามวิทยานุเคราะห์ เขาเองก็เป็นครูอยู่ที่โรงเรียนนี้

เขาบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความเศร้าเสียใจให้เขาและครอบครัวเป็นอย่างมาก

"ผมวางแผนไว้ว่าจะพาลูกๆ กับภรรยาเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ (12 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันทำงานวันสุดท้าย แต่มาเกิดเหตุเสียก่อน" นายชูสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ทางโทรศัพท์ เขาบอกว่าขณะนี้ภรรยายังทำใจไม่ได้ที่เสียลูกชายไป ขณะที่เธอเองก็ยังต้องเข้ารับการผ่าตัดบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด

พิธิฝังศพ ด.ช.อะหมัดยาซีน จัดขึ้นวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่และญาติพี่น้องเข้าร่วมประกอบพิธีละหมาดยานาซะห์ ให้แก่ ด.ช.อาหมัดยาซีน ที่มัสยิดโรงเรียนอิสลามวิทยานุเคราะห์ บ้านตรับ ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา ก่อนจะนำศพไปประกอบพิธีฝังที่กุโบร์บ้านตรับ

เหตุระเบิดบริเวณหน้าสถานีรถไฟจะนะเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. มีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ ด.ช.อะหมัดยาซีน และ ร.ต.อ.ยอดชาย บุญสุข รองสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจภูธรจะนะ และมีผู้บาดเจ็บ 15 คน นอกจากนี้ยังมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านยังเสียหายจำนวนมาก

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพระหว่างการเกิดเหตุระเบิด เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ก่อเหตุได้ซุกซ่อนระเบิดไว้ในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและจุดชนวนระเบิดด้วยวิทยุสื่อสารระหว่างที่รถยนต์กระบะของตำรวจภูธรจะนะเข้ามาจอดบริเวณด้านหน้าสถานี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ร.ต.อ.ยอดชาย และ ด.ต.อำนาจ ชาลิผล ผู้บังคับหมู่งานปราบปรามสถานีตำรวจภูธรจะนะเดินลงมาตรวจสอบความเรียบร้อยที่สถานี ทำให้ ร.ต.อ.ยอดชายเสียชีวิต ส่วน ด.ต.อำนาจ ได้รับบาดเจ็บสาหัส

องค์กรสันติภาพออกแถลงการณ์ขอให้ปกป้องเด็กและผู้บริสุทธิ์

วันนี้ (12 เม.ย.) กลุ่มด้วยใจ และ Children Voice for Peace Project ได้ออกแถลงการณ์กรณีเหตุระเบิดที่สถานีรถไฟจะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2559 เรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้การปกป้องและคุ้มครองเด็กและผู้บริสุทธิ์ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

"ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครพึงปรารถนาแต่ก็มีการกล่าวอ้างถึงความจำเป็นในการกระทำเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายของตน แต่การกระทำที่เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อชีวิตเด็ก 4 ขวบ เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะรับได้ ทางกลุ่มด้วยใจขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็กทั้งที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และต้องกำพร้าบิดา กลุ่มด้วยใจขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และที่ได้รับผลกระทบ และขอเรียกร้องไปยังผู้ที่ใช้ความรุนแรง และ เจ้าหน้าที่รัฐดังนี้
• ผู้ที่ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ควรคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในการป้องกันผลกระทบมิให้เกิดผลกระทบต่อพลเรือนโดยเฉพาะเด็กจะต้องได้รับการปกป้องและคุ้มครอง
• ผู้ที่ใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ควรเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน
• รัฐบาลควรมีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองเด็กให้ปลอดภัยจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นและดำเนินการให้สอดคล้องกับกติกาสากลระหว่างประเทศที่รัฐบาลได้ให้การรับรอง
• รัฐบาลควรดำเนินการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนและหลักกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง