ประชาชนหลายจังหวัดร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย

ภูมิภาค
13 เม.ย. 59
09:30
166
Logo Thai PBS
ประชาชนหลายจังหวัดร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย
การเปิดงานสงกรานต์ จ.เชียงใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (13 เม.ย.) ที่ประตูท่าแพเชียงใหม่ ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทยอย่างเนื่องแน่น เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ขณะที่ชาว จ.อุบลราชธานี ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง

ผู้บริหาร จ.เชียงใหม่ และประชาชนร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูปในช่วงเช้าวันนี้ (13 เม.ย.2559) เนื่องในป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ และวันครบรอบ 720 ปีของเมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต โดยนายอำนวย กลำพัด ปราชญ์ชาวบ้าน กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ล้านนาถือว่าวันนี้ (13 เม.ย.) เป็นวันขึ้นปีใหม่เมือง ประชาชนจะนิยมออกมาทำบุญตักบาตร เพื่อความสบายใจและปัดเป่าเคราะห์ร้ายให้พ้นไป

การเปิดงานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ด้วยแนวคิด สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2559 บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2559 ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

โดยเน้นการส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของประเพณีล้านนา ทั้งขบวนแห่ของชาวล้านนาในอดีตและขบวนแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง และเวทีประกวด ก่อนที่จะมีการเล่นสาดน้ำซึ่งคาดว่าจะเริ่มกันตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ท่ามกลางการกวดขันเข้มงวดเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจกับการเล่น้ำสงกรานต์เชียงใหม่

ส่วนประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนาต่างออกมาทำบุญตักบาตร เนื่องในวันปีใหม่ไทยเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำประชาชนทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์และสามเณร 59 รูป บริเวณทุ่งศรีเมือง เนื่องในวันปีใหม่ไทย ขณะเดียวกันชาว จ.อุบลราชธานี ยังอัญเชิญพระแก้วบุษราคัม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง จากวัดศรีอุบลรัตนาราม พระอารามหลวง แห่ไปตามถนนรอบเมืองเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อให้ชาวเมืองได้สรงน้ำเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์

เช่นเดียวกับที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย พระธรรมมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์นำพุทธศาสนิกชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวจำนวนมากทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 108 รูปเนื่องในวันปีใหม่ไทย ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ มหาสารคาม นครพนม และ นครราชสีมา ประชาชนที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนาต่างมาร่วมงานทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าวันนี้จำนวนมากเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะออกไปท่องเที่ยวในช่วงบ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง