ปชป.ร้อง คสช.เปิดเงื่อนไขหาก ร่าง รธน.ประชามติไม่ผ่าน

การเมือง
15 เม.ย. 59
14:22
87
Logo Thai PBS
ปชป.ร้อง คสช.เปิดเงื่อนไขหาก ร่าง รธน.ประชามติไม่ผ่าน
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาล และ คสช.ระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน กรณีร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีตัวเลือกประกอบการตัดสินใจ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

วันนี้ (15 เม.ย.2559) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการให้เหตุผลของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการให้ประชาชนทราบเงื่อนไข หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ โดยอ้างอาจทำให้เกิดอคติในการออกเสียง ว่า คสช. และรัฐบาลควรทบทวนแนวคิดใหม่ เพราะควรให้ประชาชนมีทางเลือกมากกว่าจะให้ประชาชนไปลงประชามติโดยไม่มีทางเลือก เพื่อจะได้พิจารณาเลือกรัฐธรรมนูญที่ดี และเหมาะสมที่สุด

การที่รองนายกรัฐมนตรีอ้างว่า การลงประชามติในประเทศอื่นก็มีลักษณะเดียวกันนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะการทำประชามติในติมอร์ตะวันออก ว่า จะอยู่ภายใต้อินโดนีเซียต่อไปหรือไม่ และกรณีประชามติเลือกธงชาติของนิวซีแลนด์ ที่มีธงชาติแบบใหม่เปรียบเทียบกับธงชาติที่ใช้อยู่

ดังนั้นการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของไทยจึงควรให้ประชาชนได้เปรียบเทียบ ระหว่างร่างรัฐธรรมนูญ และเงื่อนไขหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เพื่อให้การออกเสียงเป็นที่ยุติ ได้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย และให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง