แผ่นดินไหวซ้ำอีกแล้ว ! ที่ “เกาะคิวชู” ขนาด 7.2 ใกล้จุดเดิม-สะเทือนถึงตอนใต้ของเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 59
07:49
2,781
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวซ้ำอีกแล้ว ! ที่ “เกาะคิวชู” ขนาด 7.2 ใกล้จุดเดิม-สะเทือนถึงตอนใต้ของเกาหลีใต้
แผ่นดินไหวซ้ำ ที่เกาะคิวชู ในจังหวัดคุมาโมโตะ ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (15 เม.ย.) ขนาด 7.2 ใกล้จุดเดิมที่เกิดเมื่อ 14 เม.ย. โดยเกิดห่างจากแผ่นดินไหวครั้งแรกประมาณ 24 ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน

วันนี้ (16 เม.ย.) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เวลา 22.25 น. วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณ จ.คุมะโมโตะ เกาะคิวชู ของประเทศญี่ปุ่น ใกล้เคียงกับบริเวณจุดเดิมที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 14 เม.ย. แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงเมืองโอซากา และทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ทางการญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ บนแนวชายฝั่งตะวันตก ของเกาะคิวชู หลังเกิดแผ่นดินไหวก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมา

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุด สร้างความเสียหายมากขึ้นอาคารและสะพานหลายแห่งในจังหวัดคุมาโมโตะพังถล่ม มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บอีก 440 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ติดอยู่ในซากปรักหักพัง ของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มอีกหลายสิบคน

นายกรัฐมนตีชินโซะ อาเบะ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนระบุว่า รัฐบาลจะพยายามทุกอย่าง เพื่อเร่งสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายและให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมายังอยู่ที่ 9 คนและได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1,000 คน

ขณะที่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ของประเทศไทย แจ้งว่า เวลา 23.25 น. เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 6.9 ความลึก10 กม. บริเวณคิวชู ประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ส่วนความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวในจ.คุมาโมโตะ เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา นายมาซาชิ คิโยตะ เจ้าหน้าที่สภากาชาดญี่ปุ่น ระบุว่า ได้จัดตั้งคลีนิคทางการแพทย์ขึ้นภายในศูนย์พักพิง เพื่อรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะคิวชู เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มากกว่า 20 คน ให้การรักษาพยาบาล ซึ่งผู้ที่เข้ามารับการรักษาส่วนใหญ่ จะได้รับบาดเจ็บขณะทำความสะอาดบ้านพักหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยยังคงมีผู้บาดเจ็บเข้ามารับการรักษาที่คลีนิคอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวเมืองมาชิกิ ประมาณ 150 คน ยังคงต้องอาศัยอยู่ในโรงพละที่ถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว เป็นคืนที่ 2 โดยแม้ว่าจะยังขาดข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟันและเสื้อผ้าเพื่อใช้ผลัดเปลี่ยน แต่ยังคงมีอาหารและน้ำดื่มเพียงพอต่อการบริโภค

สำหรับเมืองมาชิกิถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มากที่สุด

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสถานทูต หลังยืนยันกับหน่วยงานทางการของญี่ปุ่น ระบุว่า ยังไม่มีรายงานคนไทยที่อาศัยอยู่บนเกาะคิวชูเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอให้คนไทยในพื้นที่ที่ประสบภัยระมัดระวังและติดตามประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด แม้จะไม่มีประกาศเตือนสึนามิก็ตาม โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งกรณีต้องการความช่วยเหลือได้ที่กองต่างประเทศ จ.คุมาโมโตะ หมายเลขโทรศัพท์ 81-96-333-2315 โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถสื่อสารได้ในภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเท่านั้น

นอกจากนี้ สถานทูตไทยยังได้เปิดสายด่วนแผนกคุ้มครองคนไทย หรือ ศูนย์ดำรงธรรมในต่างประเทศ เพื่อแจ้งเหตุกรณีต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนที่หมายเลข 090-4435-7812

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง