ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพ ปชช. หลังแรงสะเทือนแผ่นดินไหวญี่ปุ่นรอบ 2 อาจทำเขื่อน จ.คุมาโมโตะ แตก

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 59
15:27
4,649
Logo Thai PBS
ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพ ปชช. หลังแรงสะเทือนแผ่นดินไหวญี่ปุ่นรอบ 2 อาจทำเขื่อน จ.คุมาโมโตะ แตก
ทางการท้องถิ่น จ.คุมาโมโตะ ในญี่ปุ่น แจ้งเตือนประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ใกล้เขื่อนนิชิฮาระ อูกิริบาตะ หลังแผ่นดินไหวรอบ 2 ทำดินภูเขาใกล้เขื่อนถล่มเป็นบริเวณกว้าง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 21 คน กว่า 2 แสนครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

วันนี้ ( 16 เม.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ขนาด 7.2 บริเวณ จ.คุมาโมโตะ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 01.25 น. ตรงกับเวลาท้องถิ่นในประเทศไทย 22.25 น. ส่งผลให้ดินถล่มเป็นบริเวณกว้างใกล้กับเขื่อนนิชิฮาระ อูกิริบาตะ ใน จ.คุมาโมโตะ จนทางการท้องถิ่นประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยใกล้เขื่อนอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าเขื่อนอาจแตกได้ นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนยังส่งถึงเมืองโอซากา และทางต้อนใต้ของประเทศเกาหลี

ส่วนกลุ่มควันสีขาวที่พ่นออกจากปล่องภูเขาอาโสะ ใน จ.คุมาโมโตะ เมื่อเช้านี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบชัดว่ามีสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดหรือไม่ ขณะที่ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวใน จ.คุมะโมโตะ ประมาณ 4 หมื่นคน ต้องอพยพมาอาศัยโรงเรียนและศูนย์พักพิงชั่วคราว เพราะเกรงว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อคขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า แผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง ใน จ.คุมาโมประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นห่างกันเพียง 24 ชม. ทำให้บ้านเรือนประมาณ 200,000 หลัง ใน จ.คุมาโมโตะไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่อาคารและอพาร์ตเม้นท์หลายหลังเกิดไฟไหม้ และสะพานหลายแห่งพังถล่ม

ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ จ.คุมาโมโตะว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 มีอย่างน้อย 12 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีเบื้องต้นพบ 760 คน และยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกหลายสิบคน ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นครั้งแรกขนาด 6.4 เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2559 อยู่ที่ 9 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 1,000 คน

ด้าน นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เตรียมประชุมฉุกเฉินที่กรุงโตเกียวเพื่อจัดการเหตุแผ่นดินไหว หลังจากประกาศยกเลิกการลงพื้นที่ประสบภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง