คนไทยในชุดแรกเดินทางกลับถึงไทยแล้ว หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ญี่ปุ่น

ภัยพิบัติ
18 เม.ย. 59
06:56
302
Logo Thai PBS
คนไทยในชุดแรกเดินทางกลับถึงไทยแล้ว หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ญี่ปุ่น
คนไทยชุดแรกที่เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางกลับถึงไทยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงโตเกียวร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากาลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ประสบภัย

วันนี้ (18 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยชุดแรกเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศญี่ปุ่น

ครอบครัว ไวจรรยา ได้บันทึกไว้ระหว่างที่ต้องออกมานั่งผิงไฟรวมกับ นักท่องเที่ยวหลายชาติ ที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน เมืองเฮาส์เทนบอช จังหวัดนางาซากิ เพราะเกรงว่าอาจไม่ปลอดภัย หลังเกิด อาฟเตอร์ช็อค จากเหตุแผ่นดินไหวที่ เมืองคุมาโมโตะ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 เมษายน โดยครอบครัวนี้ 5 คน เดินทางกลับมาถึงไทยเป็นคณะแรก เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

นางสาวภัทรพร ไวจรรยา เล่าว่า พาครอบครัวไปเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ เมืองซะเซะโบะ และเมือง เฮาส์เทนบอช ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน แต่เมื่อเดินทางถึง ก็ได้ท่องเที่ยวเพียงแค่วันเดียว เพราะช่วงเย็นวันที่ 14 ก็เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงหลายครั้ง หลังตรวจสอบ แอพพลิเคชั่น จากโทรศัพท์มือถือ จึงทราบภายหลังว่า ครอบครัวโชคดีมาก เพราะการเดินทางไปที่พักนั้นต้องใช้เส้นทางบนทางด่วน ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ทางด่วนพังทลายเสียหาย

หลังถึงที่พักเห็นนักท่องเที่ยวรวมตัวกันที่ ล๊อปบี้ ทันที่ที่เกิด อาฟเตอร์ช๊อก ทุกคนก็จะวิ่งออกมาด้านนอกโรงแรม ซึ่งก็เป็นอยู่แบบนี้นับ 10 ครั้ง จึงตัดสินใจพาครอบครัวมาอยู่ด้านล่าง นอกอาคาร ใกล้กองไฟ รวมกับคนอื่น เนื่องจากอากาศหนาวเย็น ซึ่งก็ต้องตกอยู่ในสภาพนี้ราว 2-3 วัน จึงปรึกษากันก่อนตัดสินใจ เหมารถแท็กซี่ที่หาได้ ให้ไปส่งสนามบิน เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทย

นางสาวภัทรพร ยังบอกอีกว่าเคยไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้วถึง 5 ครั้ง แต่ไม่เคยประสบเหตุแผ่นดินไหว ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงรู้สึกหวาดกลัวแต่ก็ยังโชคดี ที่ตนเองรวมทั้งครอบครัว ไม่ได้รับอันตรายและกลับถึงบ้านด้วยความปลอดภัย

ขณะที่วานนี้ (17 เม.ย.) สถานเอกอัครราชทูตฯได้จัดรถบัสรับคนไทยออกจากพื้นที่เขตแผ่นดินไหว รวม 3 จุด ได้แก่ โรงเรียนประถมศึกษายุฟุอิน มีนักท่องเที่ยวไทยได้รับความช่วยเหลือ 24 คน ห้องสมุดมหาวิทยาลัยคุมาโมโตะ วิทยาเขตคุโรคามิ คิตะ (เหนือ) มีคนไทยได้รับความช่วยเหลือ 16 คน เป็นนักท่องเที่ยวไทยและนักเรียนไทย

รวมถึงสนามกีฬาในร่มเบปปุอารีน่า มีคนไทยได้รับความช่วยเหลือ 87 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนไทย นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือคนต่างชาติซึ่งขอรับความช่วยเหลือด้วยอีกจำนวน 68 คน รวมจำนวนคนไทยทั้งสิ้น 127 คน และคนต่างชาติทั้งสิ้น 68 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง