วิจารณ์ฮอลลีวูดฟอกขาวตัวละครเอเชีย

ศิลปะ-บันเทิง
19 เม.ย. 59
08:13
972
Logo Thai PBS
วิจารณ์ฮอลลีวูดฟอกขาวตัวละครเอเชีย

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฮอลลีวูดจะซื้อหนัง นิยาย หรือการ์ตูนดังจากต่างชาติมาทำเป็นภาพยนตร์ใหม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง คือการให้นักแสดงผิวขาวมารับบทนำไม่ว่าตัวละครจะมีเชื้อสายอะไรก็ตาม โดยไม่สนใจว่าบริบทของตัวละครเหล่านั้นจะมีความเป็นมาอย่างไร สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆ ฉบับดั้งเดิม และยิ่งตอกย้ำว่าฮอลลีวูดไม่เปิดใจต่อความหลากหลายทางเชื้อชาติเสียเลย

แม้ตัวอย่างหนังซูเปอร์ฮีโร่ใหม่ของ Marvel อย่าง Doctor Strange ที่เพิ่งออกมา จะน่าสนใจตรงที่เปลี่ยนเพศตัวละครอาจารย์ จากผู้ใช้อาคมในทิเบตให้กลายเป็นดาราสาว Tilda Swinton แต่เมื่อดูจากฉากหลังที่ยังคงใช้องค์ประกอบศิลป์สไตล์ทิเบตเต็มที่แล้ว สร้างความกังขาให้กับแฟนๆ อยู่ดีว่าจะใช้ฝรั่งผิวขาวไปทำไม ในเมื่อมีนักแสดงชาวเอเชียมากมายที่พร้อมจะรับบทนี้

เช่นเดียวกับเรื่อง Ghost in the Shell หนังไซไฟปรัชญาชื่อดังของญี่ปุ่นที่ฮอลลีวูดซื้อมาทำใหม่ เผยภาพแรกออกมาก็ยังคงใช้เสื้อผ้าหน้าผมแบบต้นฉบับไว้อย่างครบถ้วนและน่าจะรวมถึงชื่อ "ผู้พันโมโตโกะ คุซานางิ" ด้วย ต่างกันตรงที่ไม่หาสาวญี่ปุ่นมาแสดง กลับไปให้ดาราสาวเจ้าของบทแม่ม่ายดำอย่าง Scarlett Johansson มาแต่งหน้าทำผมแบบคนเอเชียแทน

ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องล่าสุดยังคงสะท้อนค่านิยมนำนักแสดงผิวขาวมาแสดงเป็นตัวละครเชื้อชาติอื่นๆ แบบไม่สนใจคำวิจารณ์ของแฟนๆ อย่างเรื่อง Ghost in the Shell ถึงขั้นมีแคมเปญล่ารายชื่อขอร้องให้เปลี่ยนตัวนักแสดงนำได้ถึง 80,000 ชื่อ แต่ค่ายหนัง Dreamworks ก็ไม่มีปฏิกิริยาตอบรับ

ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์มากมายที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการ whitewash หรือการฟอกขาวตัวละครนั้นไม่เป็นผลดีต่อรายได้ ไม่ว่าจะเป็น Gods of Egypt ที่ใช้ทุนสร้าง 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ทำเงินได้แค่ 14 ล้าน โดยส่วนหนึ่งมาจากกระแสต่อต้านที่นำนักแสดงผิวขาวมารับบทเทพเจ้าและชาวอียิปต์ที่ควรจะเป็นผิวสี หรือ Pan ที่นำสาวสวย Rooney Mara มารับบทเป็นชาวอเมริกันพื้นเมือง ก็ขาดทุนไปกว่า 100 ล้าน

ขณะที่การ์ตูนดังๆ ของญี่ปุ่นที่ฮอลลีวูดชอบซื้อมาทำใหม่ มักจะมีการเปลี่ยนตัวเอกชาวญี่ปุ่นเป็นคนขาว เช่น เรื่อง Dragonball Evolution หรือ Akira และล่าสุดกับ Death Note ที่แฟนๆ ยังคงจินตนาการกันอยู่ว่าจะเข้ากันหรือไม่

มีการคาดเดาว่าเป็นเพราะค่ายหนังอยากดึงดูดผู้ชมชาวตะวันตกก็เลยใช้วิธีนี้ แต่ถ้าเปิดผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส เมื่อเดือนที่แล้ว จะพบว่าหนังที่มีตัวละครเชื้อชาติหลากหลาย จะทำเงินได้มากกว่าหนังที่มีแต่ตัวละครผิวขาว หรือคนผิวดำล้วนอยู่ในหนังหลายเท่า

เรื่องของสีผิวในฮอลลีวูดยังคงเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้กันต่อไป แต่หลังจากกลายเป็นประเด็นร้อนบนเวทีออสการ์ครั้งที่ผ่านมา นำไปสู่บทสรุปที่ว่าต้นตอของปัญหามาจากค่ายหนังที่ไม่ยอมให้โอกาสนักแสดงที่มีผิวสีและเชื้อชาติอื่นๆ มากเท่าที่ควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง