โลกวิดีโออาร์ตของ "กวิตา วัฒนะชยังกูร"

ไลฟ์สไตล์
19 เม.ย. 59
08:47
620
Logo Thai PBS
โลกวิดีโออาร์ตของ "กวิตา วัฒนะชยังกูร"
แค่ปีกว่าที่เริ่มทำงานในวงการศิลปะไทย กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินสาว ผู้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิงผ่านวิดีโออาร์ต สีสันจัดจ้าน ก็เป็นที่สนใจจากคนในแวดวง ด้วยจุดเด่นที่นำวีถีชีวิตใกล้ตัว มาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวเสียดสีสังคม

ตระกร้าผัก 2 ใบที่ถูกแขวนรับน้ำหนักด้วยคอและข้อเท้า คล้ายตาชั่งมนุษย์ คือผลงานที่ กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินสาวได้ลงทุนเป็นแบบและตั้งกล้องถ่ายทำ เพื่อสื่อถึงแรงงานที่ต้องทุ่มเททำงานอย่างหนัก หากก็แลกได้แค่ค่าคอยแทนเพียงเล็กน้อย วิดีโออาร์ตชุดใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนตัดต่อ

เพียงปีกว่าที่เริ่มทำงานในวงการศิลปะไทย เข้าร่วมทั้ง Thailand eye ที่หอศิลป์ซัซชี่ ลอนดอน หอศิลป์กรุงเทพ และเปิดนิทรรศการเดี่ยวในไทยครั้งแรก ส่งให้ชื่อของ กวิตา เป็นที่จับตาในฐานะศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่ จุดเด่นของวิดีโออาร์ตสีสดที่ใช้ตัวเองสื่อสาร สมมติตนเป็นข้าวของเครื่องใช้ ยังสร้างความหมายซ้อนอีกนัยของงานศิลปะ

แรงบันดาลใจจากเรื่องใกล้ตัวทั้งการตั้งคำถามถึงบทบาทหญิงไทยในบ้านผ่านผลงานชุดก่อน รวมถึงการสะท้อนชีวิตหาเช้ากินค่ำของสตรีในตลาด หรือไซต์ก่อสร้างในงานชุดใหม่ กวิตา อาศัยพื้นที่ใกล้บ้านสะสมความคิด จนเป็นลายเซ็นมาแล้ว 4 ปี

จากประสบการณ์แสดงงานในสังกัดหอศิลป์ออสเตรเลีย และคลุกคลีกับนักสะสมต่างชาติมาตลอด ทำให้เธอพบว่าผู้คนไม่น้อยยังตีค่าวิดีโออาร์ตเป็นเพียงไฟล์ดิจิทัล หากสำหรับเธอ นี่คือผลลัพธ์ของความคิดที่ตกผลึกจากการทดลองของศิลปิน เช่นเดียวกับศิลปะแขนงอื่น

อีกบทบาทที่ศิลปินสาวหวังปูทางให้ศิลปะภาพเคลื่อนไหวคุ้นตาชาวไทย คือการเป็นผู้ขับเคลื่อนหอศิลป์เรือข้ามฟาก ย่านท่าเตียน เน้นแสดงเฉพาะวิดีโออาร์ตเท่านั้น ในชื่อ เฟอร์รี่แกลเลอรี่ แม้รู้ดีว่ารสนิยมศิลปะไม่อาจเปลี่ยนในเร็ววัน แต่ กวิตา เชื่อว่าการผลิตผลงานอย่างตั้งใจและเผยแพร่ต่อเนื่องของศิลปินวิดีโออาร์ต จะลบเส้นแบ่งทางศิลปะในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง