ไฟป่าท้ายเขตพุทธอุทยาน วัดป่ามหาวัน จ.ชัยภูมิ เสียหายกว่า 3,000 ไร่

อาชญากรรม
19 เม.ย. 59
12:14
591
Logo Thai PBS
ไฟป่าท้ายเขตพุทธอุทยาน วัดป่ามหาวัน จ.ชัยภูมิ เสียหายกว่า 3,000 ไร่

ไทยพีบีเอสเข้าตรวจสอบเหตุไฟป่าภูหลง ซึ่งอยู่ท้ายเขตพุทธอุทยาน วัดป่ามหาวัน จ.ชัยภูมิ โดยไฟได้ลุกไหม้ตลอด 3 วัน เสียหายกว่า 3,000 ไร่ หลังลูกศิษย์ พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่ามหาวัน ได้โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ขออาสาสมัครช่วยดับไฟ เนื่องจากผู้ที่ช่วยดับไฟมีเพียงพระสงฆ์และชาวบ้าน

วันนี้ (19 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุไฟป่าภูหลง ซึ่งอยู่ท้ายเขตพุทธอุทยาน วัดป่ามหาวัน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ปะทุขึ้นอีกเป็นรอบที่ 2 แม้เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้าน พระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ช่วยกันดับจนมอดสนิท แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เชื้อไฟได้ลุกไหม้อีกครั้ง

ไฟไหม้ที่ลุกลามกว่า 3,000 ไร่ และอยู่ใกล้วัดป่ามหาวัน ทำให้หลายหน่วยงานได้ส่งกำลังคนและอุปกรณ์เข้าช่วยเหลือ ภายหลังลูกศิษย์ได้โพสต์ขออาสาสมัครช่วยดับไฟป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากเกรงว่าจำนวนพระสงฆ์ และชาวบ้านที่อยู่อย่างจำกัดไม่อาจรับมือกับเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ได้

วัดป่ามหาวันมีชื่อเสียงด้านวิปัสสนากรรมฐานและเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ ซึ่งเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดป่ามหาวันเชื่อว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่า แต่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและป่าต้นน้ำที่สำคัญของ จ.ชัยภูมิ

วัดป่ามหาวันตั้งอยู่ภายในป่าภูหลง เขตป่าสงวนแห่งชาติภูแลนคา มีพื้นที่เกือบ 5,000 ไร่ เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ แม้ทรัพย์สินของวัดจะไม่ได้รับความเสียหาย แต่เจ้าอาวาสวัดป่ามหาวันเชื่อว่าผลกระทบจะตกอยู่กับชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์จากป่าทั้งเรื่องสมุนไพร และแหล่งอาหาร ซึ่งต้องใช้เวลานานอีกหลายสิบปีกว่าป่าจะกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง