"เอกวาดอร์" สรุปยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหว 480 คน-เจ็บกว่า 4,000 คน

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 59
07:17
435
Logo Thai PBS
"เอกวาดอร์" สรุปยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหว 480 คน-เจ็บกว่า 4,000 คน
รัฐบาลเอกวาดอร์สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงล่าสุดอยู่ที่ 480 คน คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะยังมีผู้สูญหายไปถึง 1,700 คน ขณะที่ความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงทุกขณะ

หน่วยกู้ของเอกวาดอร์และจากนานาชาติ รวมทั้งในภูมิภาคลาตินอเมริกายังคงค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มในเมืองชายฝั่งแปซิฟิกที่ได้รับความเสียหายหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2559 โดยเมืองพีเดอร์นาเลสเป็นหนึ่งในพื้นที่่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงทุกขณะ หลังผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วถึง 3 วัน สิ่งที่เจ้าหน้าที่พบในซากปรักหักพังมีเพียงศพผู้เคราะห์ร้ายที่พบเพิ่มเติม

รัฐบาลเอกวาดอร์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 480 คน และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากยังมีผู้สูญหายไปถึง 1,700 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 4,000 คน

ญาติของผู้สูญหายในบางพื้นที่เช่นในเมืองมันตา ซึ่งมีประชากรประมาณ 253,000 คน เริ่มหมดความอดทนและแสดงความไม่พอใจที่การกู้ภัยเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ผู้ประสบภัยหลายพันคนที่สูญเสียบ้านเรือนพากันวิตกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอาจต้องเผชิญกับโรคร้ายที่มียุงเป็นพาหะโดยเฉพาะไวรัสซิกาและการขาดแคลนน้ำดื่ม

ด้านกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เตือนมีเด็ก 150,000 คนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในเอกวาดอร์และการให้ความช่วยเหลือต้องเผชิญกับอุปสรรคจากดินถล่มปิดทับเส้นทาง แม้กองทัพเอกวาดอร์จะเร่งจัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์ไปให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มหลั่งไหลเข้ามา แต่ยังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือ มีรายงานว่ามีผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวถึง 100,000 คนที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง