นักวิชาการชี้เขตเศรษฐกิจพิเศษ "เชียงของ" ยังขาดความชัดเจน ชุมชนถามใครได้ประโยชน์กันแน่

เศรษฐกิจ
20 เม.ย. 59
09:30
544
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้เขตเศรษฐกิจพิเศษ "เชียงของ" ยังขาดความชัดเจน ชุมชนถามใครได้ประโยชน์กันแน่
พื้นที่ 7 ตำบลใน อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็น 1 ใน 5 พื้นที่ ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 ซึ่งวันนี้ได้เริ่มมีการพัฒนาปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคไปแล้วหลายส่วน ขณะที่นักวิชาการมองว่าโครงการยังขาดความชัดเจน

วันนี้ (20 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งผ่านตัวตลาดเมืองเชียงของ จ.เชียงราย ออกไปยังสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 ซึ่งอยู่ห่างไปจากตัวเมืองเชียงของ 10 กิโลเมตร เพื่อไปรอข้ามพรมแดนระหว่างประเทศส่งสินค้าไปยังประเทศจีนผ่านถนน R3A ถนนไฮเวย์ที่มีปลายทางเป็นเมืองคุนหมิง ประเทศจีน

จากข้อมูลของกรมศุลกากร พบว่าในปีงบประมาณ 2558 ด่านศุลกากรเชียงของ มีมูลค่าสินค้านำเข้ามากกว่า 3,800 ล้านบาท และมูลค่าสินค้าส่งออกมากกว่า 13,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2556

การพัฒนาถนนไฮเวย์เชื่อมต่อกับจีน รวมถึงสะพานมิตรภาพไทยลาว เป็นหนึ่งในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงการลงทุน ตามประกาศของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ให้พื้นที่ 7 ตำบล เนื้อที่ 489,500 ไร่ ของ อ.เชียงของ เป็น 1 ใน 5 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 แต่สำหรับชาวเชียงของกลับรู้สึกว่าพวกเขามีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก ทั้งที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ของตัวเอง

ขณะที่ ศ.ยศ สันตสมบัติ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า แนวคิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในต่างประเทศมีรูปแบบที่ชัดเจน เช่น การพัฒนาเมืองเซินเจิ้นของจีน ให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและอิเล็กทรอนิกส์ จนสามารถส่งออกสินค้าไอทีและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีออกไปทั่วโลก ขณะที่แนวคิดเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยกลับไม่มีความชัดเจน และไม่ได้สร้างจากฐานทรัพยากรที่มีในพื้นที่

สำหรับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ได้ดำเนินการในหลายพื้นที่ รัฐบาลมีจุดประสงค์ เพื่อเชื่อมโยงการลงทุนข้ามแดน เป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตร อำนวยความสะดวกทางการค้าและการขนส่ง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากเริ่มเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง