ลูกสาว "วัฒนา เมืองสุข" ร้องสถานทูตสหรัฐฯ กรณี คสช.คุมตัวบิดา

การเมือง
20 เม.ย. 59
11:10
381
Logo Thai PBS
ลูกสาว "วัฒนา เมืองสุข" ร้องสถานทูตสหรัฐฯ กรณี คสช.คุมตัวบิดา
น.ส.วีรดา เมืองสุข ลูกสาวนายวัฒนา เมืองสุข ยื่นหนังสือต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ขอให้ตรวจสอบว่าการดำเนินการกับผู้เห็นต่างทางการเมืองของ คสช.ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ขณะที่ครอบครัวเตรียมเดินทางไปเยี่ยมนายวัฒนาที่ค่ายสุรสีห์ พรุ่งนี้

วันนี้ (20 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วีรดา ลูกสาวของนายวัฒนา เมืองสุข เดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นหนังสือที่นายวัฒนาได้ลงนามไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะเข้ารายงานตัวกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเดียวกันกับหนังสือที่ น.ส.วีรดานำไปยื่นต่อผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเมื่อวานนี้

เนื้อหาสำคัญของหนังสือเป็นการเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสิทธิมนุษยชนสากลตรวจสอบว่าการดำเนินการกับผู้เห็นต่างทางการเมืองของ คสช.ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่

น.ส.วีรดาเปิดเผยว่า หลังจากที่บิดาถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 18 เม.ย. คสช.ได้อนุญาตให้บิดาโทรศัพท์มาพูดคุยเพียงสั้นๆ ว่า จะมีคนพาไปหา พร้อมบอกขอให้ใจเย็นๆ ไม่ต้องตื่นเต้น

ขณะที่นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของนายวัฒนา ได้เดินไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้วันนี้ (20 เม.ย.) เพื่อชี้แจงต่อศาลกรณีที่นายวัฒนาถูกควบคุมตัวและไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวต่อศาล ตามเงื่อนไขให้ประกันตัวในชั้นฝากขัง ในคดีกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ เนื่องจากถูก คสช. ควบคุมตัวไว้ที่กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ทั้งนี้ศาลจึงเลื่อนนัดให้มาอีกครั้งในวันที่ 25 เม.ย.2559

ทนายความของนายวัฒนาเปิดเผยด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ภรรยาและบุตรสาวของนายวัฒนาจะเดินทางไปเยี่ยมนายวัฒนาที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนความตั้งใจของนายวัฒนา ที่จะฟ้องกลับกรณี คสช.ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จะการหารืออีกครั้ง หลังจากปล่อยตัวนายวัฒนาแล้ว

นายวัฒนาถูกควบคุมตัวหลังจากโพส์ตข้อความผ่านเฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์และแสดงเจตนาต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยทหารเดินทางไปยังบ้านพักของนายวัฒนา ย่านศรีนครินทร์ เพื่อเชิญตัวไปปรับทัศนคติเมื่อวันที่ 14 เม.ย. แต่นายวัฒนาแจ้งว่าอยู่ในช่วงพักผ่อนกับครอบครัวที่ต่างจังหวัด และบอกว่าจะเข้ารายงานตัวในวันที่ 18 เม.ย.ซึ่งเป็นวันที่นายวัฒนาถูกควบคุมตัว ทั้งนี้การควบคุมตัวโดย คสช.จะครบกำหนด 7 วันในวันที่ 24 เม.ย.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง