ชาติ กอบจิตติ กับงานรวมมิตรนักเขียนออนไลน์

ศิลปะ-บันเทิง
21 เม.ย. 59
07:28
579
Logo Thai PBS
ชาติ กอบจิตติ กับงานรวมมิตรนักเขียนออนไลน์
เมื่อเลือกเล่นกับสื่อใหม่ นักเขียนรุ่นใหญ่ ชาติ กอบจิตติ จึงขอใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์ สร้างงานเขียนแนวทดลอง เปิดรับความคิดเห็นจากเพื่อนในโลกจำลองของเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานร่วมเล่มครั้งแรกในรอบ 8 ปี ในหนังสือ "facebook:โลกอันซ้อนกันอยู่"

เป็นนัดหมายแรกที่แฟนหนังสือต่างรอคอย เพราะไม่เพียงจะได้เห็นผลงานร่วมเล่มเรื่องใหม่ในรอบ 8 ปี ของชาติ กอบจิตติ หากงานเขียนชิ้นนี้ยังมีนักอ่านราว 600 คน ได้ชื่อว่าเป็นนักเขียนร่วมจากการแสดงความเห็นบนเพจเฟซบุ๊ก Chart Korbjitti ที่เปิดรับเพื่อน 5,000 รายชื่อ สร้างชุมชนออนไลน์ของตัวเอง วางแผนใช้เวลา 1 ปี กำหนดหัวข้อและเลือกบทสนทนาจนได้หนังสือเล่มหนา "facebook : โลกอันซ้อนกันอยู่" ที่จำกัดความว่าเป็นงานทดลองเชิงพื้นที่

"ผมมองว่าเหมือนทำนิตยสารเล่มหนึ่ง ในนั้นจะมีเรื่องหลัก เรื่องใหญ่ เรื่องรอง เรื่องสั้น บทความ สารคดี เพลง ภาพถ่าย เหมือนทำหนังสือที่อ่านขึ้นมาเล่มนึง แต่เราใช้พื้นที่ของเฟซบุ๊กมาทำ สังเกตว่าบางทีผมก็เอาเพลงมาเปิดในนั้น ใช้รูปแบบเหมือนในหน้านิตยสาร เพียงแต่ว่าเป็นเฟซบุ๊กเท่านั้นเอง" ชาติ กอบจิตติ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2547

หนึ่งในเรื่องราวที่อยู่ในหนังสือโลกอันซ้อนกันอยู่ คือ ร้านพันธุ์หมาบ้า ที่เมื่อชาติโพสต์ถึงก็มีแฟนเพจมาให้กำลังใจและคำแนะนำในการทำร้าน ถือเป็นมิตรภาพรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างนักอ่านและนักเขียน

ทั้งประเด็นใกล้ตัวในวงการนักเขียน อย่างการปรับตัวในยุค E-book หรือชีวิตส่วนตัวด้านการทำเกษตร ทั้งนาข้าว ไร่มะกอก ขายข้าวโพด รวมถึงเรื่องชวนหัวในชีวิตประจำวันอันแสนคมคาย ทำให้แฟนหนังสือได้รู้จักตัวตนอีกด้านของนักเขียนศิลปินแห่งชาติ พื้นที่สื่อสารในเฟซบุ๊กยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองหลากหลายภายใต้โลกเสมือนจริง

"คนอ่านในนี้ 5,000 คน ผมว่าเป็นคนที่ฉลาด เขียนเรื่องอะไรไปไม่คนนี้ก็รู้ คนนั้นก็จะรู้ในทุกเรื่อง ขณะเดียวกันก็ทำให้เราสังวรณ์ว่า เราเขียนโกหกชาวบ้านไม่ได้หรอก คนเขารู้" ชาติ กล่าวถึงเนื้อหาในหนังสือ

ณัฐวัฒน์ หอมจิตต์ หนึ่งในแฟนหนังสือที่ความเห็นของเขาได้ถูกนำมาตีพิมพ์ในหนังสือเล่มนี้ กล่าวว่า เรื่องที่เป็นเรื่องที่ชาติ กอบจิตติ สนใจ เช่นใน ประเด็น E-book ที่ยังไม่มีใครพูดถึงกันมากนัก ด้วยภูมิหลังมีข้อมูลเรื่องนี้จึงได้นำมาแชร์ในเฟซบุ๊ก

เพราะยังต้องการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ เหมือนเมื่อครั้งนิยายเรื่องดัง พันธุ์หมาบ้า สร้างตำนานมิตรภาพจากชีวิตจริง ที่เข้าถึงใจนักอ่านวัยรุ่นมาหลายยุคสมัย ในวันที่ยังมีไฟ นักเขียนรุ่นใหญ่ในวัย 61 ปี จึงขอส่งต่อประสบการณ์ชีวิตผ่านตัวอักษรโดยไม่จำกัดพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง