จับสลากคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการวันนี้

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 59
09:42
337
Logo Thai PBS
จับสลากคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการวันนี้
คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เดินหน้าจับสลากคัดเลือกผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ ระยะแรกในวันนี้ (21 เม.ย.2559) ถึงแม้จะมีผู้ร้องขอให้ทบทวนหลักเกณฑ์และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นโครงการก็ตาม

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ เรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า เรกูเลเตอร์จะเดินหน้ากระบวนการจับสลากคัดเลือกผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร หรือโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ ในวันนี้ 21 เม.ย.2559 ตามกำหนดเดิม แม้ว่าจะมีสหกรณ์การเกษตร 10 แห่ง เรียกร้องให้ทบทวนหลักเกณฑ์การพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นโครงการก็ตาม

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรก 600 เมกะวัตต์ และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น 167 ราย กำลังการผลิตสูงสุดรวม 835 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นกลุ่มสหกรณ์การเกษตรทั้งหมด ขณะที่กลุ่มราชการที่ถูกตัดสิทธิ์ในรอบนี้ เพราะขัดหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ร่วมทุน ทำให้การจับสลากระยะแรกจะคัดเลือกให้เหลือเพียง 300 เมกะวัตต์เท่านั้น ซึ่งเป็นโควต้าในส่วนของกลุ่มสหกรณ์ โดยผู้ที่ผ่านคุณสมบัติจะมีสิทธิ์เข้าร่วมจับสลากในวันนี้

ซึ่งหลังการจับสลากจะมีการประกาศผลคัดเลือกอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 เม.ย.2559 และจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 30 ธ.ค.2559 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กลุ่มหน่วยงานสหกรณ์ราว 10 แห่งได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักงาน กกพ.เพื่อขอให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าจับสลากคุณสมบัติและได้มีการหารือร่วมกัน ซึ่งทาง กกพ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงถึงสาเหตุที่โครงการไม่ผ่านคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งในบางส่วนอาจมีเรื่องของเอกสารไม่ครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง