คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดียระอุ 45 องศาฯ เสียชีวิตแล้วกว่า 160 คน

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 59
10:07
1,332
Logo Thai PBS
คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดียระอุ 45 องศาฯ เสียชีวิตแล้วกว่า 160 คน
อินเดียเผชิญวิกฤตภัยแล้งและคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 160 คน ขณะที่ประชาชนกว่า 300 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

รัฐเตลังกานา (Telangana) รัฐอานธรประเทศและโอริสสาของอินเดียเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม มีรายงานผู้เสียชีวิตชีวิตจากการเป็นลมแดดและร่างกายสูญเสียน้ำไปแล้วกว่า 160 คน จากอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงานและเกษตรกร ซึ่งต้องทำงานกลางแจ้ง ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยในอีกหลายพื้นที่ของอินเดียพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ทางการท้องถิ่นประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้านในช่วงที่อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงสุดของวันและโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน

คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมในขณะที่อินเดียกำลังเผชิญวิกฤตภัยแล้งรุนแรง ส่งผลกระทบต่อประชาชนถึง 330 ล้านคน รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่ามีพื้่นที่ 256 เขตทั่วประเทศ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้ง

มีรายงานว่าเกษตรกรหลายพันคนฆ่าตัวตายเพราะความทุกข์ยากจากวิกฤตภัยแล้ง ขณะที่ปศุสัตว์หลายหมื่นตัวล้มตาย พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายหนัก แม่น้ำ ทะเลสาบ บ่อน้ำอยู่ในสภาพแห้งขอดและน้ำบาดาลเหือดแห้ง สถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายลงอีก เนื่องจากอีกหลายสัปดาห์กว่าจะถึงฤดูมรสุม

ภาคใต้ของอินเดียเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตคลื่นความร้อนมากที่สุดเพราะเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมเมื่อปี 2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2,500 คน ก่อนสถานการณ์จะคลี่คลายหลังเข้าสู่ฤดูมรสุมในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

ขณะที่รัฐมหาราษฎระ (Maharashtra) เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้งมากที่สุด หลังเกิดภัยแล้งติดต่อกันเป็นปีที่สองและประชาชนในหลายพื้นที่เริ่มวิตกกังวลว่าจะเกิดการขาดแคลนน้ำ ทางการท้องถิ่นต้องขอร้องให้เทศบาลของเขตต่างๆ หยุดส่งจ่ายน้ำให้สระว่ายน้ำและส่งรถไฟบรรทุกน้ำดื่ม 500,000 ลิตรเข้าไปในพื้นที่วิกฤตภัยแล้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง