คสช.ชี้ลูกสาว "วัฒนา" ร้องเรียนต่างชาติมีเบื้องหลัง

การเมือง
21 เม.ย. 59
10:08
175
Logo Thai PBS
คสช.ชี้ลูกสาว "วัฒนา" ร้องเรียนต่างชาติมีเบื้องหลัง
มีรายงานว่าหลังจากนี้หากนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจถูกส่งตัวดำเนินคดีในข้อหาไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขตามประกาศ คสช. ส่วนกรณีที่ลูกสาวของนายวัฒนา เคลื่อนไหวไปยื่นหนังสือกับองค์กรต่างๆ คสช.ตั้งข้อ

วันที่ 20 เม.ย.2559 พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณี น.ส.วีรดา เมืองสุข ลูกสาวนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ลขาธิการสหประชาชาติ และผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เพื่อขอความเป็นธรรมที่นายวัฒนาถูก คสช.ควบคุมตัวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงการดำเนินการของ คสช.ไปแล้ว เชื่อว่าต่างประเทศจะเข้าใจ ทั้งนี้ คสช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับ น.ส.วีรดา แล้วว่า นายวัฒนาถูกเชิญตัวด้วยเหตุใด แต่ก็ยังมีการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ คสช.เชื่อว่าต้องมีผู้อยู่เบื้องหลังและกำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่นัดหมายเคลื่อนไหวในวันที่ 22 เมษายน คสช.ได้ติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก เพราะประชาชนเบื่อหน่ายกับการชุมนุมทางการเมือง แต่ที่ คสช.เป็นห่วงคือความปลอดภัยของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากอาจมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้านต่อต้าน ซึ่งการดูแลกรณีนี้เป็หน้าที่หลักของตำรวจดำเนินการตามกฎหมายปกติ

พ.อ.ปิยพงศ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ท่าทีของนายวัฒนาขณะนี้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ แต่ยังคงยืนยันแนวทางความคิดทางการเมืองเช่นเดิม ส่วนการให้เยี่ยมนายวัฒนาที่ค่ายสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี จะเปิดให้ผู้ที่เป็นญาติของนายวัฒนาเข้าเยี่ยมเท่านั้น ส่วนบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม

เบื้องต้นมีรายงานว่า วันนี้ (21 เม.ย.2559) ภรรยาและลูกสาวของนายวัฒนา จะเดินทางเข้าเยี่ยมนายวัฒนาตามที่เจ้าหน้าที่อนุญาต

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าหากนายวัฒนา ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมเอกสารต่างๆ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 39/2557 มีอัตราโทษ จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ และหากมีการดำเนินการดังกล่าวจริงนายทหารพระธรรมนูญจะนำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อทางพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายวัฒนาที่กองบังคับการกองปราบปราม หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย และสามารถขอศาลอนุมัติฝากขังได้เป็นเวลา 12 วัน

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของนายวัฒนา ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อดำเนินการฟ้องกลับ กรณี คสช.ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ภายหลังนายวัฒนาถูกปล่อยตัว ซึ่งคาดว่านายวัฒนาจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน และจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 24 เมษายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง