สหกรณ์การเกษตร 167 ราย จับสลากโซลาร์ฟาร์ม

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 59
13:01
720
Logo Thai PBS
สหกรณ์การเกษตร 167 ราย จับสลากโซลาร์ฟาร์ม
กกพ.จับสลากโซลาร์ฟาร์มสำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตรที่ผ่านคุณสมบัติรอบแรก ยืนยันขั้นตอนการคัดเลือกโปร่งใส

วันนี้ (21 เม.ย.2559) ตัวแทนสหกรณ์การเกษตร 167 ราย ผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการโซลาร์ฟาร์ม สำหรับภาคการเกษตร ทยอยลงทะเบียนเพื่อจับฉลาก เข้าร่วมเสนอขายไฟฟ้าให้กับภาครัฐ 798.62 เมกะวัตต์ นายวีระพล จิรประดิษฐ์กุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กล่าวว่าการคัดเลือกใช้วิธีจับฉลากเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม มีสักขีพยานจากภายนอกเข้าร่วม เช่น ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนกระทรวงพลังงาน และผู้แทนสื่อมวลชน ขั้นตอนจะเริ่มจากตัวแทนสหกรณ์ลงทะเบียนจับลูกบอล เพื่อกำหนดที่นั่งและลำดับขึ้นจับสลาก จากนั้นเป็นการชี้แจง การบรรจุสลากลงบอลและจับสลากประมวลผล โดยจะประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้

ด้านนายธวัฒน์ ทองโต ประธานสหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จำกัด กล่าวว่า กระบวนการคัดเลือกวันนี้ยุติธรรม และโปร่งใส เพราะเป็นการจับฉลากโดยใช้ลูกบอลคิว และไม่มีการติติงจากผู้เข้าร่วม ส่วนสหกรณ์กระทุ่มแบนเสนอเข้าร่วมโครงการนี้ไว้ที่ 5 เมกะวัตต์

โครงการโซลาร์ฟาร์มในระยะแรก รัฐมีนโยบายรับซื้อจากโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เพียง 300 เมกะวัตต์ ดังนั้นส่วนที่เหลือประมาณ 500 เมกะวัตต์ จะยกไประยะที่ 2 แบ่งเป็นโซลาร์ราชการ 400 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ 100 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดให้ยื่นได้ภายในสิ้นปี 2559 นี้ หรือต้นปี 2560 โดย กกพ.จะประกาศผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการวันที่ 26 เมษายนนี้ และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในวันที่ 30 ธันวาคม 2559

การจับสลากโซลาร์สหกรณ์เลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะมีข้อร้องเรียนจากผู้ต้องการร่วมโครงการถึงความไม่ชัดเจนในเงื่อนไข เช่น กรณีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนหน่วยงานภาครัฐสามารถทำได้หรือไม่ รวมทั้งการใช้อำนาจพิเศษปลดล็อคผังเมือง ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง