คุมตัว "วัฒนา เมืองสุข" ฝากขังศาลทหาร

การเมือง
21 เม.ย. 59
17:04
257
Logo Thai PBS
คุมตัว "วัฒนา เมืองสุข" ฝากขังศาลทหาร
นายกรัฐมนตรี ระบุชัด กลุ่มใดคือผู้สนับสนุนนายวัฒนา เมืองสุข และกลุ่มพลเมืองโต้กลับให้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ขณะที่ทหารคุมตัว นายวัฒนา เมืองสุข ยื่นฝากขังต่อศาลทหาร กรุงเทพฯ หลังดำเนินคดีในความผิดฐานฝ่าฝืนเงื่อนไขประกาศ คสช.

วันนี้ (21 เม.ย.2559) นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และแกนนำพรรคเพื่อไทย ถูกนำตัวจากมณฑลทหารบกที่ 11 มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฯ ฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ในความผิดฐาน ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานตัวต่อ คสช. ที่ 39/2557 ว่าด้วยเรื่องห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีโพสต์ข้อความวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ซึ่งถูกส่งไปควบคุมที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18 เม.ย. โดยมีบุตรสาวนายวัฒนา รวมทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาให้กำลังใจ

ทั้งนี้ นายวัฒนาได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องฝากขัง พร้อมแถลงต่อศาลว่า ตัวเองสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ศาลเห็นว่าเป็นการต่อสู้ในคดีและผู้ต้องหา มีพฤติกรรมไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขประกาศ คสช. ที่ 39/2557 จริง จึงอนุญาตให้ฝากขังนายวัฒนาเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. - 2 พ.ค. โดยให้ส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ อยู่ระหว่างยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายวัฒนา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทรืโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุชัดเจนถึงชื่อบุคลและกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนายวัฒนาและกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ พร้อมรับว่า หากสถานการณ์บ้านเมืองส่อเค้าวุ่นวาย ถ้าไม่สามารถทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญได้ ก็จะไม่ทำ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไม่กังวลที่องค์กรอาสาสมัครระหว่างประเทศซึ่งทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชน (แอมเนสตี้) เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายวัฒนา โดยไม่มีเงื่อนไขเพราะรัฐบาลดำเนินการตามกฎหมายและจะทำหนังสือชี้แจงทั้ง แอมเนสตี้ และเอกอัคราชทูตทุกประเทศ เพื่อชี้แจงทั้งกรณีของนายวัฒนา รวมถึงทุกคนที่หนีคดีไปต่างประเทศ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลและสอบถามผู้เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้จ้างล็อบบี้ยีสต์ใดๆ ในต่างประเทศ เพื่อเคลื่อนไหวในไทยอย่างที่ถูกกล่าวหา พร้อมทั้งปรารถนาดีและอยากเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง