"เชียงใหม่-เชียงราย"ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน พบยังเผาป่า แนะ ปชช.ดูแลสุขภาพ

ภัยพิบัติ
21 เม.ย. 59
17:13
476
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่-เชียงราย"ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน พบยังเผาป่า แนะ ปชช.ดูแลสุขภาพ
กรมควบคุมมลพิษ เผย "เชียงใหม่-เชียงราย" ยังพบค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐานท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้(21 เม.ย.) ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ส่งผลทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำ ขณะที่หลายพื้นที่คุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้นหลังมีฝนตกในพื้นที่

วันนี้ ( 21 เม.ย.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ อยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าสารมลพิษทางอากาศฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ 2 จังหวัด สูงสุด คือ ที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่นละออง อยู่ที่ 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ผศ.สุรศักดิ์ นุ่มมีศรี นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่าปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นช่วงนี้ เกิดจากการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่ลาดชันไม่สามารถจัดการได้โดยวิธีอื่นและสภาพอากาศที่แล้งยาวนาน ล่าสุดยังเกิดจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอต ในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครองจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการดับและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไป จ.เชียงใหม่ วันที่ 27 เม.ย.นี้ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควัน พร้อมให้แนวทางการแก้ปัญหารวมทั้งพบปะชาวเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง