"เจย์ โชว" ซื้อทีมเกมแชมป์โลก "League of Legends" หลังวงการ e-sport เติบโตสูง

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 59
14:45
1,058
Logo Thai PBS
"เจย์ โชว" ซื้อทีมเกมแชมป์โลก "League of Legends" หลังวงการ e-sport เติบโตสูง
ปัจจุบันดาราหลายคนหันมาทำธุรกิจควบคู่ไปกับงานวงการบันเทิงด้วย โดยศิลปินหนุ่มชื่อดังชาวไต้หวันอย่าง "Jay Chou" ดูเหมือนจะมองไกลไปกว่านั้น ด้วยการขอลงทุนซื้อทีมเกมระดับแชมป์โลกมาเป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการ

เพิ่งร่วมมือกับเจ้าของในจีน ปล่อยเพลง theme song ของเกม League of Legends ออกมาในเดือนที่แล้ว แต่ล่าสุดศิลปินชื่อดังชาวไต้หวัน "Jay Chou" ไปไกลกว่าเดิม ด้วยการลงทุนซื้อทีม Taipei Assassins หรือที่มักจะเรียกกันในวงการว่า TPA ซึ่งเป็นทีม e-sport หรือนักเล่นเกมมืออาชีพในบ้านเกิด มีดีกรีเคยไปคว้าแชมป์โลกในการแข่ง League of Legends World Championship มาแล้ว

ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2000 Jay Chou ก็เป็นนักร้องระดับซูเปอร์สตาร์ของไต้หวันที่โด่งดังมากในเอเชีย จนได้รับฉายาว่าเป็น King Of Mando Pop และยังคงมีผลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่แฟนๆ ของเขาว่าเจ้าตัวสนใจด้านเทคโนโยีสมัยใหม่แถมยังเป็นนักเล่นเกมตัวยง โดยสำนักข่าว Tech In Asia วิเคราะห์ว่าการขยับมาเป็นเจ้าของทีมเกมของศิลปินหนุ่ม หวังผล 3 ประการด้วยกัน 1 คือการเสริมภาพลักษณ์ของตัวเองในสายตาของผู้เล่นเกม League of Legends ที่มีถึง 67 ล้านคนต่อเดือน โดยหลังจากเซ็นสัญญาทางธุรกิจเรียบร้อย Jay Chou ก็เสริมภาพลักษณ์ด้วยการเปลี่ยนชื่อจาก TPA เป็น "J Gaming" ทันที นำไปสู่ข้อที่ 2 ก็คือเป็นการปูทางไปสู่ช่องทางเกมอื่นๆ ในวงการ e-sport เช่น Starcraft หรือ Dot-A 2 และสุดท้ายก็คือเป็นการลงทุนทางธุรกิจที่นักร้องหนุ่มมองว่าคุ้มค่า เพราะปัจจุบันการแข่งขัน e-sport เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ทีมที่ยังไม่มีผลงานเด่นก็ยังมีมูลค่าถึง 7 หลัก

ดังนั้นทีมที่ได้แชมป์โลกมาแล้วอย่าง TPA จึงเป็นทีมที่น่าจะสร้างกำไรงามให้กับนักร้องหนุ่ม โดยในปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ชมการแข่งขัน e-sport พุ่งสูงขึ้นจนทำสถิติเป็น 36 ล้านคน ซึ่งจะสามารถดึงดูดสปอนเซอร์ได้อีกมากมาย

ความสนใจในด้านธุรกิจไอทีของ Jay Chou ยังเห็นได้จากเดือนที่แล้ว เขาก็ซื้อกิจการเว็บไซต์ ecommerce ของจีนที่ชื่อว่า Vipshop และขึ้นแท่นเป็นเจ้าของธุรกิจไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีการใส่กิมมิคเก๋ๆ ลงในนามบัตรว่าเป็นตำแหน่ง CJO หมายถึงชื่อตัวเอง แทนที่จะเป็น CEO อย่างที่เราคุ้นหูกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง