ระลึกถึง บรรหาร ศิลปอาชา "มังกรสุพรรณ"

การเมือง
23 เม.ย. 59
19:33
852
Logo Thai PBS
  ระลึกถึง บรรหาร ศิลปอาชา "มังกรสุพรรณ"
คุณูปการของนายบรรหาร ศิลปอาชา จะยังคงเป็นที่จดจำและระลึกถึง โดยเฉพาะบนเส้นทางการเมือง และที่คนทั่วไป ยอมรับว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา สร้างการพัฒนาอย่างโดดเด่นให้จังหวัดสุพรรณบุรี กับสมญานามทางการเมืองที่เรียกกันว่า "มังกรสุพรรณ"

ไม่เพียงแค่วันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย หากแต่ทุกปี และเกือบทุกเทศกาล ชาวสุพรรณ จะรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ที่บึกฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เพื่อร่วมเทศกาลกับนักการเมืองเจ้าของพื้นที่ อย่างนายบรรหาร ศิลปอาชา และล่าสุด เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 บรรยากาศก็ยังคงเป็นเช่นเดิม

นายบรรหาร เปิดให้รดน้ำขอพร พบปะสังสรรค์กับคนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยในโอกาสนั้น นายบรรหาร ในฐานะผู้นำพรรคชาติไทยพัฒนา ยังคงออกมายืนยันถึงเจตนารมณ์ที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ด้วยเหตุผลที่ต้องการให้ประเทศเดินไปสู่การเลือกตั้ง และเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ทั้งที่ยอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้..มีข้อเสียอยู่บ้างก็ตาม

นายบรรหาร มีสมญานามทางการเมืองว่า "มังกรการเมือง" ด้วยบทบาทการทำงานที่สง่างามในวงการการเมือง โดยเฉพาะการเป็นพรรคขนาดกลาง ที่จะให้การสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล หรือพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อเหตุผลที่เหมาะสมตามแต่สถานการณ์ที่จะเกิดประโยชน์กับบ้านเมืองเป็นหลัก หรือบางคนก็เรียกนายบรรหารว่าเติ้งเสี่ยวหาร ด้วยบุคลิกภาพที่คล้ายกับนายเติ้ง เสี่ยว ผิง อดีตผู้นำจีน

แต่สำหรับคนในจังหวัดสุพรรณบุรีจะเชื่อมั่นในความเป็นพ่อเมือง หรือเจ้าของพื้นที่ จึงเรียกขานนายบรรหารกันว่า "มังกรสุพรรณ" ซึ่งไม่เพียงแต่มาจากภารกิจการพัฒนา จ.สุพรรณบุรีอย่างต่อเนื่องและจริงจังเท่านั้น แต่ยังหมายถึงสัญลักษณ์ของจังหวัด ที่นายบรรหาร มีดำริจัดสร้างขึ้น นั่นคือเสาหลักเมือง ที่มีมังกรพันล้อมรอบ อันสวยงามวิจิตรตระการตาอยู่ทุกวันนี้

นายบรรหาร เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย เมื่อปี 2538 เป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง ในแต่ละรัฐบาล นายบรรหาร เป็นอดีต ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วม 11 สมัย โดยเข้าสู่ถนนการเมือง จากคำเชิญชวนของ นายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคชาติไทย เมื่อ ปี 2517

และนายบรรหาร ถึงกลับหลั่งน้ำตา ในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคชาติไทย เมื่อปี 2551 และต้องปิดป้ายพรรคปิดตำนานพรรคเก่าแก่ 34 ปีลง แต่ทุกวันนี้ นายบรรหาร ก็ดำรงความเป็นพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และทำหน้าที่เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค จวบจนถึงแก่อนิจกรรมด้วยความสงบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง