ฉลอง 400 ปี ยอดนักเขียน "เชกสเปียร์ - เซร์บันเตส"

ศิลปะ-บันเทิง
23 เม.ย. 59
20:39
354
Logo Thai PBS
ฉลอง 400 ปี ยอดนักเขียน "เชกสเปียร์ - เซร์บันเตส"
วันนี้นับเป็นวันที่มีความสำคัญต่อวงการวรรณกรรมอย่างสูง เพราะเป็นวันครบรอบ 400 ปีการจากไปของ เชกสเปียร์และเซร์บันเตส ยอดนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ของอังกฤษและสเปน ซึ่งทั้งสองประเทศต่างจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

ฉากเกี้ยวพาราสีหน้าเฉลียงอันโด่งดังของ Romeo and Juliet นำมาแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน สเตรตฟอร์ด อัพพอน เอวอน เมืองบ้านเกิดของ วิลเลียม เชกสเปียร์ ส่วนหนึ่งของกิจกรรมรำลึกการจากไปครบรอบ 400 ปีของนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ ที่ได้ความสนใจที่สุดคือบ้านไม้ที่เชกสเปียร์เคยอาศัยในวัยเยาว์ ที่บูรณะให้เหมือนกับยุคศตวรรษที่ 16 โดยชั้นล่างเป็นโรงงานทำถุงมือของบิดา ส่วนชั้นบนแสดงเตียงนอน ที่ยอดกวีอังกฤษถือกำเนิดเมื่อ 4 ศตวรรษที่แล้ว

เชกสเปียร์ได้รับการยกย่องในฐานะผู้เปลี่ยนโฉมหน้าวงการวรรณกรรมและการละคร บทละครของเขาได้รับการแปลในเกือบทุกภาษาและยังเปิดการแสดงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงดัดแปลงเป็นภาพยนตร์แล้วนับพันเรื่อง ส่วนภาษาในงานเขียนของเขา ได้กลายเป็นคำที่ชาวอังกฤษใช้สนทนาในชีวิตประจำวันจนถึงวันนี้

สุดสัปดาห์นี้มีกิจกรรมฉลอง 400 ปีเชกสเปียร์อย่างเอิกเกริกในอังกฤษ หอสมุด British Library จัดนิทรรศการ Shakespeare in Ten Acts รวบรวมของหายาก ทั้งบทประพันธ์ Hamlet ฉบับแรกเมื่อปี 1603, ลายมือและภาพเหมือนต่างๆ ของเชกสเปียร์, โปสเตอร์ ไอร่า อัลเดริจ นักแสดงผิวสีคนแรกที่รับบทใน Othello รวมถึงชุดที่ วิเเวียน ลีห์ ส่วมใส่เพื่อแสดงเป็น เลดี้ แม็คเบธ, บริษัทประมูล Christie's เปิดตัวต้นฉบับ First Folio หนังสือที่รวบรวมบทละครหลายเรื่องที่เชกสเปียร์ไม่ได้ตีพิมพ์ระหว่างที่มีชีวิตอยู่ ส่วน Globe Theatre คณะละครต้นตำรับของเชกสเปียร์ จะจำลองการแสดงกลางแจ้งเหมือนที่เชกสเปียร์เคยจัดแสดงเมื่อ 400 ปีก่อน รวมถึง Shakespeare Live การแสดงละครเชกสเปียร์โดยนักแสดงชั้นนำของอังกฤษ ที่จะถ่ายทอดสดไปยังโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศอังกฤษ

ส่วนประเทศสเปนก็จัดงานเฉลิมฉลองให้กับ มีเกล เด เซร์บันเตส เจ้าของวรรณกรรม Don Quixote นิยายที่ยกย่องให้เป็นหนังสือที่ดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะในเมือง อัลคาร่า เด เอนาเรส บ้านเกิดของเซร์บันเตส มีการจัดนิทรรศการและงานแจกรางวัลทางวรรณกรรม ซึ่งสมาชิกราชวงศ์สเปนและนายกรัฐบมนตรีจะมาร่วมเป็นเกียรติในงาน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสเปนตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องการไม่ให้ความสำคัญต่องาน 400 ปีของเซร์บันเตสเท่าที่ควร โดยมอบเงินสนับสนุนเพียง 160 ล้านบาท ซึ่งเทียบไม่ได้กับความทุ่มเทที่อังกฤษมีต่อเชกสเปียร์ ปัญหาส่วนหนึ่งเป็นเพราะชาวสเปนรุ่นใหม่รู้สึกเหิ่นห่างจากผลงานของเซร์บันเตส โดยผลสำรวจปีก่อนพบว่า มีชาวสเปนเพียง 1 ใน 5 คน ที่อ่าน Don Quixote จบ และเกือบครึ่งที่ไม่เคยอ่าน อุปสรรคเป็นเพราะเนื้อหายาวและใช้ภาษาโบราณ

เพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้น จึงมีการนำ Don Quixote มาดัดแปลงในหลายรูปแบบ ทั้งการนำเสนอในรูปแบบการ์ตูน ส่วนการแปลด้วนสำนวนภาษาสเปนยุคใหม่ ก็ทำยอดขายปีแรกกว่า 3 หมื่นเล่ม รวมถึงความพยายามของแฟนหนังสือ ที่นำ Don Quixote มาโพสต์เป็นข้อความสั้นๆ ผ่านทวิตเตอร์ทุกๆ วัน เป็นจำนวนกว่า 17,000 ทวิต จนมีผู้ติดตามกว่า 7,500 คน ซึ่งพยายามเหล่านี้ คือการส่งผ่านงานวรรณกรรมซึ่งเป็นเป้าหลอมวัฒนธรรมของชาติ ให้สืบทอดไปยังคนรุ่นใหม่ต่อไป เนื่องจากเป็นวันรำลึกการจากไปของนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่พร้อมกันถึง 2 คน ทางยูเนสโกซึ่งเลือกให้วันที่ 23 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันหนังสือและลิขสิทธิ์สากลนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง