"มีชัย" หนุนแจงร่าง รธน.-คำถามพ่วงประชามติ พร้อม สนช.

การเมือง
25 เม.ย. 59
18:03
177
Logo Thai PBS
"มีชัย" หนุนแจงร่าง รธน.-คำถามพ่วงประชามติ พร้อม สนช.
"มีชัย" เห็นสอดคล้อง "สุรชัย" รองประธาน สนช.ให้ "กรธ.-สนช.-สปท." ลงพื้นที่ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วงประกอบการทำประชามติไปพร้อมกัน

วันนี้ (25 เม.ย.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม กระ.ระบุว่า หลัง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญประกาศออกมาแล้ว กรธ.ไม่มีความกังวลในการลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ ส่วนประเด็นการลงพื้นที่ร่วมกับ สนช.ตามที่ได้มีการเสนอมา แม้จะมีความกังวลจาก กรธ.บางคน แต่ประธาน กรธ.เห็นว่า ทั้ง กรธ. สนช.และ สปท.ควรต้องลงพื้นที่และบูรณาการไปพร้อมๆกัน สอดคล้องกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ที่เห็นว่าการลงพื้นที่ร่วมกันจะเป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด และไม่รบกวนเวลาของประชาชนมากนัก แนวทางการทำงาน คือ ทำให้สื่อสารสาระสำคัญเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ หลักเกณฑ์ประชามติ และการอธิบายคำถามพ่วง ให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด

นายมีชัย ยังปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีที่มีการเรียกร้องให้จัดเวทีสำหรับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวเพียงว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถอธิบายให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับได้ แม้จะมีข้อเสียเปรียบในเรื่องของระยะเวลาและการลงพื้นที่ที่ไม่อาจทั่วถึง แต่หากเกิดกรณีความวุ่ยวายขึ้นจะเป็นหน้าที่ของ คสช.ในการแก้ไข หากเกิดปัญหาหรือการชี้แจงสะดุด กรธ.พร้อมที่จะยุติ

ด้านนายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ.เปิดเผยว่า ที่ประชุม กรธ.มีข้อกังวลต่อเนื้อหาใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติใน 2 ประเด็น คือ การคุ้มครอง กรธ.ในการเผยแพร่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ครอบคลุมระหว่างการทำหน้าที่ และประเด็นบัตรออกเสียงที่อาจสร้างความสับสนแก่ประชาชน ทั้งนี้อำนาจในการแก้ไขเป็นของ ครม.

ทั้งนี้ในเดือน พ.ค.นี้ กรธ.จะเริ่มลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับวิทยากรแม่ข่าย ซึ่งประธาน กรธ.ระบุว่าจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง และในเดือน มิ.ย.แม่ขายจะทยอยไปชี้แจงต่อประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง