จีนเตรียมสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตเศรษฐกิจจำเพาะฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 59
21:01
351
Logo Thai PBS
จีนเตรียมสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตเศรษฐกิจจำเพาะฟิลิปปินส์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าการแผ่ขยายอาณาเขตทางทะเลของจีนสร้างความกังวลใจให้แก่หลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากมีกระแสข่าวว่าจีนเตรียมขยายอาณาเขตเข้าไปในบริเวณเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสท์ ของฮ่องกง รายงานว่า ทางการจีนเตรียมดำเนินการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ เพื่อให้ปฏิบัติการทางอากาศเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว พร้อมทั้งประกาศว่าจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตย สิทธิ์อันชอบธรรมและผลประโยชน์ของประเทศ เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้บรรลุฉันทามติ 4 ฝ่ายร่วมกับบรูไน กัมพูชา และลาวในประเด็นทะเลจีนใต้ ระหว่างการเดินทางเยือนทั้ง 3 ประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20-24 เม.ย.2559 โดยทุกประเทศเห็นพ้องว่าข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างจีนกับประชาคมอาเซียนโดยรวม ซึ่งประเทศคู่ขัดแย้งควรแก้ไขปัญหาผ่านทางการเจรจาอย่างสันติโดยยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศและมาตรา 4 ของปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ หรือ ดีโอซี

ด้านนายบุนยัง วอละจิต ประธานประเทศลาว ประกาศว่า ลาวจะยกระดับความร่วมมือกับจีนเพื่อผลักดันการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับลาวให้มากยิ่งขึ้น ขณะที่นายหวัง อี้ ให้คำมั่นว่าจะสานต่อความร่วมมือกับลาวในการผลักดันแผนการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน หรือ เบลท์ แอนด์ โรด อินนิชิเอทิฟ

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า การแผ่ขยายอิทธิพลทางทะเลของจีนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ได้สร้างความกังวลใจอย่างมากให้แก่ชาวญี่ปุ่นและประชาชนอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง